leftcenterrightdel
 Thành ủy TP HCM tặng hoa cho đội ngũ y bác sĩ tại chương trình Chung tay phòng, chống dịch COVID-19 bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại. (Ảnh:MP)

Tham dự chương trình có: Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP HCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM.

Phát biểu tại chương trình, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP HCM Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, kết hợp Đông y và Tây y trong điều trị bệnh nhân COVID-19 là giải pháp mà Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia và Bộ Y tế đã cho phép Bệnh viện y học cổ truyền Bộ Công an sử dụng điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Bắc Giang vào đầu tháng 6 vừa qua.

Thực tế cho thấy, sau khi được sử dụng thuốc Đông y, hầu hết bệnh nhân đã giảm được triệu chứng, đặc biệt giúp rút ngắn thời gian điều trị, kết quả xét nghiệm COVID-19 về âm tính nhanh hơn khoảng 5 ngày so với bệnh nhân không dùng thuốc y học cổ truyền.

Trên cơ sở này, Ban Thường vụ Thành ủy TP và Trung ương Hội Đông y Việt Nam chỉ đạo Hội Đông y TP triển khai chương trình Chung tay phòng chống dịch COVID-19 bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại, tổ chức thực hiện việc cung cấp miễn phí các sản phẩm y học cổ truyền cho người bệnh tại khu dã chiến các quận huyện, TP Thủ Đức và các bệnh viện dã chiến, thu dung bằng nguồn lực xã hội hóa.

Theo Hội Đông y TP HCM, một số ý kiến đã được Hội nghiên cứu và đề xuất trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho nhân dân thành phố bằng y học cổ truyền như: Thực hiện các hoạt động tuyên truyền cho nhân dân bằng phương pháp dưỡng sinh, thực dưỡng, xoa bóp ấn huyệt… nhằm nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng. Vận động các nguồn lực xã hội cung cấp miễn phí các sản phẩm y học cổ truyền có nguồn gốc từ dược liệu cho người bệnh bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại khu dã chiến các quận, huyện, TP Thủ Đức và các bệnh viện dã chiến.

BS. CKII Huỳnh Nguyễn Lộc – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam, Chủ tịch Hội Đông y TP HCM chia sẻ, với sự hỗ trợ tham vấn chuyên môn của Viện Y dược học dân tộc TP, Hội Đông Y TP đã phổ biến hướng dẫn hỗ trợ nâng cao sức khỏe từ các sản phẩm y học cổ truyền có nguồn gốc dược liệu cho người nhiễm SARS-COV-2 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ sử dụng khi chưa cần nhập viện. Nội dung này phù hợp với thực tiễn khi TP đã bắt đầu áp dụng với một số  trường hợp thí điểm cách ly F1 tại nhà sau thời gian cách ly tập trung, cũng như áp dụng thí điểm cách ly trường hợp F0 đủ điều kiện xuất viện và cách ly tại nhà.

Trân Định - Mai Phong