Tham dự buổi tặng có đồng chí Nguyễn Tiến Long, Chánh Văn phòng VKSND tối cao cùng tập thể lãnh đạo, công chức thuộc Phòng Lưu trữ, Văn phòng VKSND tối cao.  

“Những đêm trắng mênh mang” là tập thơ do TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao là tác giả. Tập thơ gồm 165 trang với 51 bài thơ được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Trong đó có nhiều bài thơ hay, ấn tượng, sâu sắc về ngôn từ và nội dung như bài: Đại tướng; Đêm trắng; Về quê; Đồng đội ơi; Hoa phong ba; Ngắm dòng sông buồn; Lam Giang lời hẹn ước…

Trong lời tựa cho tập thơ trên, Nhà thơ, Đại tá Nguyễn Hữu Quý chia sẻ: Về hưu là thời gian để Dương Thanh Biểu cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp sáng tác văn chương. Thật là một điều đáng quý, đáng trân trọng. Nhưng, hình như văn xuôi chưa tải hết những cảm xúc, suy ngẫm của anh về cuộc đời nên Dương Thanh Biểu lại muốn gửi gắm nó vào một thể loại khác, cô đọng và trữ tình là thơ.

leftcenterrightdel
 TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu tặng tập thơ “Những đêm trắng mênh mang” cho Chánh Văn phòng VKSND tối cao Nguyễn Tiến Long và Phòng Lưu trữ.  

Thơ Dương Thanh Biểu chân mộc nhưng đầy đặn cảm xúc, anh chỉ viết về những cái có trong tâm hồn mình, dù là quá khứ hay hiện tại cũng đều như thế, không tô vẽ màu mè, không cầu kỳ uốn éo nhưng cũng không dễ dãi, nhàm nhạt. Thơ anh nghiêng về tình, cái tình của một con người từng trải, nếm chịu đủ khổ sướng, buồn vui, chìm nổi của cuộc đời.

“Và tôi nhận ra trong thơ anh một dòng chảy mênh mang của hoài niệm, của nỗi nhớ không bao giờ phai. Nỗi nhớ cũng chính là sự thương yêu quê hương, gia đình, dòng họ, đồng đội, đồng nghiệp, bạn bè… Tình cảm ấy được lưu dấu sâu sắc và xúc động vào trong nhiều bài thơ của anh” - Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý viết.

Với Dương Thanh Biểu thơ là đời, là chiều sâu cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là vần điệu chữ nghĩa. Trong tập thơ này, Dương Thanh Biểu dành cảm xúc nhiều cho đồng đội, đồng nghiệp, dòng họ và quê hương, nhưng có lẽ phần thơ viết về đồng đội và quê hương là những dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn anh, tạo được nhiều cảm xúc hơn cả.

leftcenterrightdel
 Tác giả tập thơ “Những đêm trắng mênh mang” trao đổi cùng lãnh đạo Văn phòng và Phòng lưu trữ.

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý chia sẻ thêm: “Cảm nhận thơ Dương Thanh Biểu tôi nghiêng về cái tình nồng hậu, sâu đậm của tác giả... Điều đáng trân trọng là, trong số những bài thơ này, có một số bài đã được phổ nhạc như: Đại tướng của nhân dân, Người sống mãi; Yêu người lính thời bình; Đưa em về lễ hội; Trại hè Tuần Châu; Tượng đài doanh nhân; Vu lan con về bên mẹ và Lam Giang lời hẹn ước. Chúc mừng anh, sau văn xuôi lại có tập thơ đầu tiên tràn đầy xúc cảm: "Những đêm trắng mênh mang".

Cùng với tập thơ “Những đêm trắng mênh mang”, TS. Dương Thanh Biểu còn là tác giả của nhiều công trình khoa học về xây dựng và áp dụng pháp luật, nhiều tác phẩm văn học ấn tượng như: Tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm; Tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm; Kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự theo thủ tục giám đốc và tái thẩm; Kinh nghiệm giải quyết các vụ án liên quan đến phụ nữ và trẻ em; Một thời trận mạc; Theo dòng công lý; Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời; Từ cuộc chiến đến cuộc chiến; Miền sáng tối và mới đây nhất là truyện ký Nỗi niềm người lính…

Nhân dịp này, TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu cũng đã tặng cuốn sách "Nỗi niềm người lính" cho Chánh Văn phòng VKSND tối cao Nguyễn Tiến Long và Phòng Lưu trữ thuộc Văn phòng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu tặng sách "Nỗi niềm người lính" cho Chánh Văn phòng VKSND tối cao Nguyễn Tiến Long và Phòng Lưu trữ thuộc Văn phòng VKSND tối cao.
Đắc Thái