Tính đến nay vẫn còn trên 25 tỉnh, thành phố tổ chức cho học sinh học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có TP Hà Nội.

Tại Hà Nội, kể từ đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát, học sinh các trường tạm dừng đến trường. Bước vào năm học mới, học sinh các cấp trên địa bàn toàn thành phố học trực tuyến tại nhà.

leftcenterrightdel
Đến thời điểm này, Hà Nội chưa có kế hoạch đưa học sinh trở lại học trực tiếp. Ảnh: Vũ Phương.  
Tuy nhiên, đến thời điểm này, không ít phụ huynh cũng bắt đầu “oải” khi phải kèm con ở nhà học trực tuyến. Đặc biệt, nhiều phụ huynh có con mới lên lớp 1 tỏ ra lo ngại khi hàng ngày con phải nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại để học online.

Về lâu dài, nếu con tiếp tục phải học trực tuyến trong thời gian dài nữa vừa kém hiệu quả vừa gây hại đến mắt, sức khoẻ của các con.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, Trường tiểu học Thạnh An và Trường THCS - THPT Thạnh An (thuộc xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) đã đề xuất  ngày 4/10 tới, học sinh đi học trở lại.

Trong khi đó, Hà Nội vẫn chưa có phương án bao giờ cho học sinh trở lại trường khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

Sáng 1/10, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội chưa có phương án đưa học sinh trở lại trường.

leftcenterrightdel
PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho rằng, quận, huyện nào của Hà Nội an toàn có thể cho học sinh đi học trở lại.  

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Đến thời điểm này, Hà Nội nên cân nhắc cho học sinh những vùng an toàn đi học trở lại.

Như một số huyện ngoại thành gồm: Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, nếu thấy an toàn thì hoàn toàn có thể cho học sinh trở lại trường học. Không nên cứng nhắc phải áp dụng chung cả thành phố. An toàn đến đâu cho học sinh trở lại đến đó”.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga cũng cho rằng, nếu cứ chờ đến khi nào Hà Nội thật an toàn, nhiều ngày liền không có ca lây nhiễm trong cộng đồng mới có phương án cho học sinh đi học trở lại thì sẽ không biết đến bao giờ.

Chúng ta phải xác định sống chung an toàn với dịch bệnh, an toàn đến đâu mở cửa đến đó. Không thể cứ mãi “đóng cửa thật chặt” để phòng chống dịch.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Huy Nga cũng cho rằng, để các em trở lại trường học trực tiếp, Hà Nội cần ưu tiên cho giáo viên phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Cùng với đó, phụ huynh cũng cần được tiêm đủ vắc xin.

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cũng lo ngại, nếu cứ để học sinh học trực tuyến trong một thời gian dài sẽ không tốt. Đặc biệt là học sinh tiểu học, thị lực còn yếu mà phải học trên điện thoại, máy tính sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị lực sau này.

Một vấn đề cũng được PGS.TS Nguyễn Huy Nga nêu ra,  đó là câu chuyện trách nhiệm. Chính vì vậy, nhiều quận, huyện có thể đã an toàn nhưng chưa dám quyết, chưa dám đột phá để cho học sinh trở lại trường.

 

Vũ Phương