Chiều 22/9, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì giao ban giữa Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về triển khai thực hiện Chỉ thị 22.

leftcenterrightdel
Hà Nội không nóng vội cấp "thẻ xanh COVID".  

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Hà Nọi cho biết, tính đến 14h ngày 22/9, Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc COVID-19. Trong đó, có 1 ca cộng đồng (tại quận Hà Đông) và 5 ca tại các khu cách ly. Trong ngày, phát sinh điểm phong tỏa mới ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, với 27 hộ.

Hiện, toàn Thành phố còn 31 điểm đang cách ly; có 846 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị.

Về việc cấp “thẻ xanh COVID” đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này và trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng vẫn bị mắc COVID-19. Vì thế, người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin không nên chủ quan.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát lên đã là một thành công.

PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích, sau khi tiêm 1 mũi vắc xin thì miễn dịch còn kém, tiêm đủ 2 mũi mới đủ miễn dịch, nhưng cũng chỉ giảm lây nhiễm, giảm nguy cơ trở nặng chứ không đảm bảo hoàn toàn không lây nhiễm và khả năng truyền bệnh giữa người tiêm và chưa tiêm là giống nhau, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em, người già, …người có bệnh nền.

Về việc Hà Nội có nên nghiên cứu, xem xét cấp thẻ xanh cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng Hà Nội không nên nóng vội, cần cân nhắc kỹ lưỡng để giữ vững thành quả phòng, chống dịch.

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, việc tiêm vắc xin là cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, song không vì thế mà người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin lại chủ quan, lơ là.

leftcenterrightdel
Đông kín người và phương tiện đổ về trung tâm Hà Nội đón Trung Thu. Ảnh: Phạm Hải.  

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, việc người dân và phương tiện đổ về các tuyến phố trung tâm của Hà Nội để vui Tết Trung thu trong tối 21/9 là hình ảnh không đẹp đối với công tác phòng, chống dịch của Thành phố. Qua việc này cho thấy một số địa phương của Thành phố chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành, xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, đảm bảo rõ người, rõ việc.

Trong đó, phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Các địa phương cần tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại khu dân cư để nắm tình hình di biến động.

Chỉ thị 22 cũng nêu rất rõ, các quận, huyện phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm; nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị 22 và cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K, phải có quét mã QR code, cơ sở nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, triển khai kế hoạch tiêm vắc xin. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của tiêm vắc xin, tránh chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch sau khi đã tiêm vắc xin theo khuyến cáo của các cơ quan y tế.

Vũ Phương