14 ngày làm “ca sĩ”

Hôm qua (1/4) - ngày cuối cùng V.T.N.L. (SN 1997, quê Điện Biên, học thạc sỹ Marketing, trường Đại học Nottingham, Anh) kết thúc đợt cách ly tập trung với tâm trạng bồi hồi, lưu luyến xen lẫn bịn rịn.

leftcenterrightdel
 Khu vực cách ly tại trường Sĩ quan Lục quân 1 (Sơn Tây, Hà Nội).

Trước đó, nhận thấy tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Anh khi số ca nhiễm tăng lên hằng ngày, người dân vẫn đi ra ngoài bình thường nhưng Chính phủ Anh chưa có động thái cụ thể. Hơn nữa, trường Nottingham bắt đầu tổ chức học online nên ở đâu, sinh viên cũng đều học được. Chính những điều này đã khiến L. xác định đặt vé máy bay về Việt Nam.

Vì biết, khi về quê sẽ phải cách ly 14 ngày và L. đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý nên hơn 11 tiếng ngồi trên máy bay, L. cũng rất thoải mái, không suy nghĩ đắn đo gì nhiều.

Từ lúc xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào ngày 18/3, L. được chuyển đến cách ly để phòng, chống dịch COVID-19 tại trường Sĩ quan Lục quân 1 (Sơn Tây, Hà Nội).

Tuy ban đầu mới về đây, N.L. và các bạn gặp một số khó khăn, lo lắng nhưng chính sự tận tâm, chu đáo của các y bác sĩ, chiến sĩ bộ đội nên ai cũng nhanh chóng bắt nhịp; việc ăn uống, xét nghiệm,… dần đi vào nếp như thói quen. 

Cô bạn thấy có ấn tượng đẹp về khu cách ly, đặc biệt là sự hỗ trợ và quan tâm của mọi người dành cho nhau. L. ở cùng phòng với 11 bạn khác là du học sinh cùng chuyến bay từ Anh trở về Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ, bộ đội tiến hành đo thân nhiên công dân tại khu cách ly.

N.L. tâm sự: Mỗi ngày ở đây vui lắm, ai cũng thấy rất bình yên. Chúng em đều được phát khẩu trang, duy trì khoảng cách 1-1,5 mét với nhau để đảm bảo an toàn. Quan tâm không chỉ thể hiện bằng hành động, các cô chú ở khu cách ly luôn động viên, hỏi thăm sức khỏe, “các em ngủ ngon không”, “có khó thở không”, “có cần gì không”...

Mỗi ngày, chúng em phải đo thân nhiệt 2 lần. Lúc này, các chú bộ đội sẽ tới phun khử khuẩn các phòng, hành lang, dọn vệ sinh sạch sẽ. Chiều đến, mọi người vẫn duy trì hoạt động thể dục thể thao với khoảng cách 1-2m .

“Và mỗi tối, tuy mỗi người một giường nhưng ai cũng là ‘ca sĩ’ khi giải trí bằng cách ngồi hát với nhau, kể chuyện, tâm sự mọi chuyện “trên trời dưới bể” nên lúc nào cũng rất vui, sôi nổi” - nữ du học sinh vui vẻ nói.

Những ngày trong khu cách ly, mọi thứ đều đầy đủ. Được ăn ngon và sinh hoạt điều độ, L. có nhiều năng lượng để học tập tốt hơn. L. đã tranh thủ thời gian để giải quyết hết số bài tập. Mọi người rất tôn trọng, sống hòa thuận với nhau, bạn nào học bài thì mọi người trong phòng sẽ biết giữ không gian yên tĩnh.

Hỏi về thức ăn tại khu cách ly, cô bạn N.L. cho biết: “Buổi sáng, khoảng 6h sẽ ăn, trưa khoảng 11h và tối thì 17h. Các món ăn đa dạng như đậu phụ, trứng, thịt bò, gà, thịt, cá…Đồ ăn ngon, đảm bảo nên ai cũng khen. Khi nhận cơm, phòng của L. thường hỏi vu vơ những câu để các chú bộ đội đỡ mệt như “anh ơi hôm nay ăn cơm có món gì đấy”, “món ăn có ngon như bữa ăn trước không ạ”…?

“Những ngày sôi nổi, được bao bọc bởi sự quan tâm, chăm sóc tận tình của các y bác sĩ, chú độ đội đã khiến những người trong khu cách ly phấn chấn hơn” - N.L. cho hay.

Những trang lưu bút nghĩa tình

Sau 14 ngày lưu lại ở khu cách ly, V.T.N.L. thừa nhận mình được ăn cơm ngon 3 bữa. L. thầm cảm ơn tình cảm chân thành của các bác sĩ, chú bộ đội đã quan tâm đến vật chất cũng như tinh thần, phục vụ tất cả mọi thứ rất chu đáo cho toàn thể các công dân tại khu vực cách ly.

Cảm ơn về những điều này, mọi người đã gửi tặng những trang lưu bút với dòng thơ tự sáng tác, các tranh vẽ, lời cảm ơn sâu sắc… và N.L. cũng vậy, đã chia sẻ cảm nhận 14 ngày cách ly “trôi qua thật nhanh, thật vui và cũng thật ý nghĩa”. Sau những lời tri ân đó, các em du học sinh gọi y bác sĩ là “những thiên thần áo trắng” và các chú bộ đội là “người lính áo xanh”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Trang lưu bút của V.T.N.L. 

“Với em người xa xứ” là tựa đề trong bài viết lưu bút dài hơn một trang giấy của V.T.N.L. Mở đầu bài viết, L. “thú thật” không giỏi văn nên mượn tạm thơ của bác (một người đã từng chiến đấu) để cảm ơn công lao của tất cả mọi người trong 14 ngày qua.

Nhận được món quà, các cô chú bác sĩ, bộ đội gửi lời cảm ơn đến các bạn tại khu cách ly và nói đùa bằng câu “các em đừng quay lại đây nhé”.?

Các bác sĩ, chú bộ đội hỗ trợ L. bữa ăn hằng ngày, những người lạ mặt có duyên sống cùng nhau 14 ngày qua rồi trở thành bạn có lẽ là những điều N.L. không thể quên.

Hiện tại, sức khỏe của L. rất ổn định, nhưng cô cho biết, sau 14 ngày cách ly tập trung thì 7 ngày tiếp thep sẽ tự cách ly để đảm bảo an toàn. Sau đó, N.L. sẽ vạch ra lịch trình tiếp theo.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Những dòng thơ, tâm sự chan chứa nỗi niềm.

leftcenterrightdel
 Các du học sinh luôn tin Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh cảm ơn y bác sĩ, bộ đội.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Thông qua trang lưu bút, bức vẽ, ai cũng lột tả được cảm xúc chân thực của mình. 

 

Lưu Ly