Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, Chính phủ Pháp đã phải đóng cửa hàng trăm trường học phổ thông. Theo Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT, cộng đồng du học sinh Việt Nam (đang học tập và nghiên cứu) tại Pháp vẫn không quá lo lắng, hiện chưa có du học sinh nào bị phát hiện nhiễm Covid-19.

Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp liên tục có các thông báo, cảnh báo và hướng dẫn phòng ngừa, tránh lây lan cho các sinh viên Việt Nam. Tất cả các cuộc họp, hoạt động tụ tập đông người đều bị hoãn; Một số sinh viên đã chủ động nghỉ học ở trường để tự bảo vệ mình.

leftcenterrightdel
 Chưa phát hiện du học sinh nào tại Pháp nhiễm Covid-19.

Cục Hợp tác quốc tế cho biết thêm, một số giáo viên tại Pháp cho biết, Bộ Giáo dục Pháp chỉ chủ trương đóng cửa trường học trong trường hợp phát hiện có ca lây nhiễm Covid-19, nếu không trường học vẫn hoạt động bình thường.

Pháp đã đóng cửa nhiều trường học tại các vùng ổ dịch. Tại Paris, một trường tiểu học đã phải đóng cửa do phát hiện 1 học sinh lớp 2 (8 tuổi) nhiễm Covid-19.

Theo cập nhật của Bộ Y tế Việt Nam ngày 11/3 (lúc 16h30’h Việt Nam), tại Pháp đã có 1.784 ca nhiễm Covid-19, tăng 372 ca so với ngày 9/3, 33 ca tử vong và 86 ca đang trong tình trạng nghiêm trọng. Bộ trưởng Văn hóa Pháp và 5 nghị sĩ nước này đã nhiễm Covid-19. Pháp là quốc gia thứ 2 ở châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19, sau Italy.

Pháp hiện có những ổ dịch lớn gồm: tỉnh Oise, hai ổ tại tỉnh Haute-Savoie, tỉnh Morbihan, TP Mulhouse (Haut-Rhin), Ajaccio (thủ phủ đảo Corse). Trong đó, đáng lo ngại nhất là các ổ dịch tại Mulhouse và Ajaccio.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp, lây lan nhanh và trên diện rộng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, để tăng cường phòng, chống, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công dân các nước: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha, áp dụng từ 00:00 ngày 12/3/2020.

Việt Nam đã thông báo quyết định này cho các Quốc gia nói trên và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước, các tổ chức và đối tác quốc tế trong việc phòng chống, kiểm soát dịch bệnh.

Lưu Ly