Dịch bệnh Covid-19 lây lan tại xứ sở kim chi với tốc độ chóng mặt trong khoảng tuần qua, các trường đại học đều cho sinh viên nghỉ học, những du học sinh Việt đang học tập tại đây luôn trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Xuân Hảo lo lắng vì dịch Covid-19 lây lan tại Hàn Quốc. (Ảnh: Nguyễn Xuân Hảo)

Là du học sinh ngành Quản trị doanh nghiệp, trường Đại học Semyung (Jecheon-si, Hàn Quốc), Nguyễn Xuân Hảo cho biết: Gần một tuần qua chúng mình không ra khỏi nhà nhưng nếu những ngày tiếp theo có việc bắt buộc đi ra ngoài thì phải đeo khẩu trang và khử độc tay liên tục.

Trước đó, mình đã mua đồ dự trữ trong tủ lạnh. Dịch bệnh lây lan nhanh, thức ăn rồi cũng hết, quán hàng đều đóng cửa và đặc biệt không dám ra ngoài, có lẽ khi đó chỉ còn cách duy nhất là ăn mỳ tôm và bi đát nữa thì đặt thức ăn online.

leftcenterrightdel
 Thức ăn trong tủ lạnh của Hảo cũng cạn kiệt dần. (Ảnh: Nguyễn Xuân Hảo)

Số người nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng cao, hiện Jecheon-si chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh nhưng Hảo rất lo lắng và xin bảo lưu kết quả học tập, dự định tháng 3 về Việt Nam và tháng 9 sang để tiếp tục chương trình học.

“Bố mẹ ở Việt Nam ngày nào cũng gọi điện sang bắt về, bảo lưu được kết quả học tập thì về luôn còn không bảo lưu được thì tùy tình hình, đợi xem mấy hôm nữa thế nào rồi cố gắng về” - Hảo nói.

Hảo cho hay, du học sinh Việt học tập tại Hàn Quốc rất đông, ai cũng lo lắng và liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh mỗi ngày.

leftcenterrightdel
 Đường phố tại Gwangjiu vắng bóng người. (Ảnh: Nguyễn Thị Tố Uyên)

Cùng chung tâm trạng lo lắng như Nguyễn Xuân Hảo, Nguyễn Thị Tố Uyên (Bắc Giang) hiện đang là du học sinh tại Gwangjiu, Hàn Quốc cho biết, những ngày qua, gia đình liên tục gọi điện dục về Việt Nam vì lo lắng, hoan mang. Biết vậy nhưng không phải muốn về là về được.

Đa phần các bạn du học sinh chỉ suy nghĩ về hạn visa, còn lại bạn nào mà visa thuận lợi thì có thể về nếu được . Mình đang rất phân vân về hay không vì trước khi về còn phải suy nghĩ về tiền, về visa của mình nữa, rất khó khăn.

Nhiều sinh viên cũng chủ động xin nghỉ làm thêm để nâng cao khả năng tiếp xúc và phòng tránh bệnh. Sợ thì sợ nhưng Uyên vẫn phải đi làm thêm, để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Thức ăn siêu thị tại Gwangjiu đã hết. (Ảnh: Nguyễn Thị Tố Uyên)

Sinh viên Việt Nam ở bên này rất đông, đợt này được nghỉ học vì dịch bệnh. Theo lịch, 16/3/2020 tất cả các trường sẽ khai giảng, còn bạn nào về Việt thì phải sang trước ngày 15/3. Uyên mong muốn có thể lùi lịch học dài hơn, khi du học sinh về Việt Nam tránh dịch sẽ yên tâm hơn.

Hàn Quốc đã ghi nhận 1.766 người mắc Covid-19 và có 13 người tử vong. Trong khi Iran có 245 người nhiễm bệnh và đã có 26 người tử vong. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) xác nhận số ca nhiễm mới tại nước này tính đến sáng 28/2 là 256 trường hợp. Hàn Quốc đang là khu vực có số người dương tính virus Corona cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục, với tổng số bệnh nhân trên toàn quốc đã lên đến 2.022 người.

Lưu Ly