Người dân hài lòng với việc thực hiện thủ tục hành chính

Những ngày cuối năm, những nỗ lực của cơ quan BHXH đã được người dân đánh giá cao, đặc biệt là trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Theo BHXH tỉnh Bình Thuận, mục đích của việc khảo sát nhằm đánh giá khách quan về chất lượng cung ứng dịch vụ công của ngành BHXH, cũng như nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 24/5/2018 của Trung ương về cải cách chính sách BHXH.

Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện TTHC tại cơ quan BHXH là khá cao, chỉ số rất hài lòng và hài lòng chiếm tỷ lệ trên 97,9%, số phiếu đánh giá “bình thường” là 2,1%, không có phiếu nào đánh giá “không hài lòng”.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, BHXH các cấp đã niêm yết 10 TTHC tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, tại bộ phận “Một cửa” cấp huyện theo đúng quy định; niêm yết công khai 25 TTHC trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh theo yêu cầu của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện TTHC tại cơ quan BHXH là khá cao, chỉ số rất hài lòng và hài lòng chiếm tỷ lệ trên 97,9%.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thiết lập số điện thoại, đường dây nóng để tư vấn, hướng dẫn và giải thích các TTHC cho cá nhân, tổ chức. Các vướng mắc của người dân và đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện thủ tục giải quyết các chế độ BHXH, BHYT đều được cán bộ của bộ phận “Một cửa” trực tiếp giải thích, hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít ý kiến góp ý chất lượng phục vụ như: Thời gian chờ đợt hơi lâu (1 ý kiến); hồ sơ trễ hẹn nhưng có “Thư xin lỗi” (1 ý kiến); Có hồ sơ 2 lần mới nhận được kết quả giải quyết (3 ý kiến)…

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, BHXH tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, giải quyết công việc cho tổ chức, người dân.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Xuân Toan, thời gian tới, với quyết tâm xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử với mục tiêu “4 không” là: Làm việc “không giấy tờ”; Hội họp “không tập trung”; Dịch vụ công “không gặp mặt”; Thanh toán “không tiền mặt”, BHXH tỉnh Bình Thuận luôn phấn đấu thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, hướng đến sự chuyên nghiệp - hiện đại, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Cùng với những dấu ấn trong cải cách TTHC và thực hiện tốt các TTHC được ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch, lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Thuận chỉ đạo toàn ngành tập trung giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời đúng quy định cho các đối tượng thụ hưởng.

Tính đến 30/11/2023, toàn tỉnh đã xét duyệt giải quyết cho 62.133 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó hưởng chế độ BHXH dài hạn là 792 người; hưởng trợ cấp thất nghiệp là 10.365 người; hưởng trợ cấp BHXH một lần là 14.072 người; hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức - phục hồi sức khỏe là 36.904 lượt người.

Tổng số người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH dài hạn do BHXH tỉnh xét duyệt, quản lý đến đầu tháng 12/2023 là 18.241 người. Tỷ lệ giao dịch điện tử hồ sơ giải quyết các chế độ ngắn hạn tiếp tục duy trì đạt 99,85%. Toàn tỉnh đã có hơn 1,8 triệu lượt người khám, chữa bệnh với tổng số tiền hơn 698,1 tỉ đồng, chiếm 92,93% so với dự toán được giao năm 2023. Liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh lên hệ thống giám định đạt 97,3%.

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh Bình Thuận giải quyết tốt chế độ cho người tham gia chính sách.

Tính đến 30/11/2023, toàn tỉnh đã có số người tham gia BHXH bắt buộc là 97.866 người, đạt 94,5% kế hoạch, tăng 0,8% so với năm 2022; tham gia BHXH tự nguyện là 9.192 người, đạt 61,2% kế hoạch; tham gia BHTN là 89.353 người, đạt 94,2% kế hoạch, tăng 1,1% so với năm 2022; tham gia BHYT là 1.052.062 người, đạt 92,5% kế hoạch, tăng 1,7% so với năm 2022.

Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh Bình Thuận) Trần Văn Lư cho biết, cơ quan BHXH sẽ tăng cường quản lý người hưởng các chế độ BHXH chặt chẽ, chi trả kịp thời lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho các đối tượng.

Cùng với đó, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục phối hợp trong khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT để tăng nguồn thu, duy trì và phát triển ổn định.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng thiết thực, dễ hiểu, gần dân cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp, phối hợp và phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHXH, BHYT để họ tích cực tham gia.

Với những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức BHXH tỉnh và các ngành chức năng, phấn đấu đến hết năm 2023, tỷ lệ tham gia BHYT trong toàn tỉnh đạt 92,25% dân số theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025./.

Xuân Bách