Số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh chưa đạt được như kỳ vọng

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, trong 10 tháng năm 2023, BHXH tỉnh luôn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 10, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là 2.886.439 người, tăng 9.496 người so với cuối năm 2022. Trong đó, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt khoảng 89,3% dân số; tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH đạt 50,1%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 46,8%.

leftcenterrightdel
 Phát huy vai trò phụ nữ trong vận động người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luỹ kế trên 20.242 tỉ đồng, tổng số tiền chậm đóng chiếm 2,8% so với tổng số phải thu. Đặc biệt, đã cấp 117.087 thẻ BHYT cho 9 nhóm đối tượng thuộc Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về hỗ trợ BHYT. BHXH tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành giải quyết và chi trả lương hưu, các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, kịp thời, bảo đảm an toàn cho 1.473.601 lượt người hưởng với số tiền trên 7.486 tỉ đồng. Giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho trên 5,8 triệu lượt người với số tiền 2.472,7 tỉ đồng.

Kết quả này thể hiện BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt quy trình khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; đồng thời cũng phản ánh sau đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dần phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn như đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu nguyên liệu, đơn hàng sụt giảm. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng được đẩy mạnh với phương châm “đi từng ngõ gõ từng nhà”, “đến từng nhà gặp từng người”. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong 10 tháng năm 2023, tình hình thực hiện chỉ tiêu về phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh chưa đạt được như kỳ vọng.

Tập trung cao độ, “tăng tốc” vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Để bảo đảm đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, đặc biệt chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, toàn tỉnh Đồng Nai phải phát triển trên 6.000 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 190.000 người tham gia BHYT hộ gia đình trong thời gian còn lại của năm. Tại cuộc họp bàn giải pháp thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mới đây, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Long Sơn đã yêu cầu, BHXH các huyện, thành phố, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phải luôn trong tâm thế tập trung cao độ, “tăng tốc” vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đạt chỉ tiêu kế hoạch giao.

leftcenterrightdel
 Hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi đóng tiếp BHXH tự nguyện. 

Theo đó, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị các đơn vị quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp trong 2 tháng cuối năm. Cụ thể, thành lập nhóm Zalo quản lý các tổ chức dịch vụ thu do lãnh đạo BHXH tỉnh trực tiếp theo dõi, chỉ đạo; phòng quản lý Thu - Sổ thẻ, BHXH các huyện, thành phố rà soát, cung cấp danh sách người tham gia đã hết hạn BHYT, quá hạn đóng BHXH tự nguyện nhưng chưa tham gia lại cho các tổ chức dịch vụ thu để vận động người tham gia, tiếp tục gia hạn; thường xuyên đôn đốc nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu tăng cường tuyên truyền, vận động người tham gia tại phường, xã; mở rộng đội ngũ cộng tác viên, giới thiệu người có uy tín tại địa phương khai thác, phát triển người tham gia; tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng vận động, phát triển người tham gia; sát hạch, mở rộng mạng lưới nhân viên các tổ chức dịch vụ thu…

Đối với các tổ chức dịch vụ thu cần tập trung chỉ đạo phát triển người tham gia; thực hiện giao chỉ tiêu cho từng nhân viên thu vận động người tham gia; tích cực phối hợp với UBND phường, xã và cơ quan BHXH để tổ chức hội nghị khách hàng tuyên truyền tại từng khu phố, ấp; tăng cường các giải pháp tuyên truyền vận động các nhóm khách hàng tiềm năng sẵn có tại từng đơn vị, cộng tác viên, thân nhân của nhân viên các tổ chức dịch vụ thu; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; báo cáo kết quả thực hiện hàng tuần theo nội dung yêu cầu của BHXH tỉnh.

Ngọc Anh