Những ngày nghỉ cuối tuần chị Nga - nhân viên điểm Bưu điện Văn hóa phường Cam Giá luôn tranh thủ ra chợ Dốc Hanh, chợ Khu Nam Gang Thép đi đến từng người bán hàng ở chợ, cũng như bán hàng vải hay sửa chữa quần áo. Bên cạnh đó mỗi buổi tối tranh thủ “đến từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền, vận động, thuyết phục mọi người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chị đã giúp mọi người hiểu được đây là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang lại lợi ích cho những người lao động tự do khi tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời có những dẫn chứng cụ thể của những người tham gia BHXH tự nguyện đã được hưởng lương hưu tại địa phương, tuy mức lương chưa phải là cao, nhưng đã có cuộc sống an nhàn, không phụ thuộc vào con cái khi về già, đồng thời cũng an tâm hơn khi đi khám, chữa bệnh đã có thẻ BHYT do nhà nước hỗ trợ với mức hưởng 95%  để họ “mưa dần, thấm lâu”, từ đó họ yên tâm khi tham gia BHXH tự nguyện.

leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Nguyệt Nga, nhân viên điểm Bưu điện Văn hóa phường Cam Giá đang tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho bà con nhân dân phường Cam giá, TP Thái Nguyên.

Để làm được điều đó, chị Nga lựa chọn đối tượng tiềm năng sau đó rà soát lập danh sách những người lao động trong địa bàn có tham gia BHXH tại các đơn vị sau đó nghỉ chấm dứt HĐLĐ, hoặc những người lao động tự do trong độ tuổi có thể tham gia. Sau đó sắp xếp thời gian hợp lý đến vận động, tuyên truyền trực tiếp tại gia đình để mọi người hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chị không chỉ tuyên truyền, tư vấn cho người dân tại tổ dân phố của mình mà còn tuyên truyền tại các hộ gia đình trên địa bàn các phường khác thuộc phía Nam thành phố.

Chị Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1969 tuổi, trú quán tại tổ 6, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Gia đình chị kinh tế không dư dả gì, chủ yếu sống từ nguồn thu nhập may vá, sửa chữa quần áo cũ tại chợ Dốc Hanh, Gang Thép đã hơn 20 năm qua, chị đã được rất nhiều nhân viên các Công ty bảo hiểm Thương mại đến tư vấn nhưng gia đình chị đều không tham gia, khi được Cô Nga tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, và ở tuổi của chị chỉ cần đóng 10 năm. Đến năm thứ 10, chị chỉ cần đóng số năm còn thiếu theo quy định và được hưởng lương hưu, thẻ BHYT ngay sau tháng chị nộp đủ hồ sơ theo quy định. Chị đã hiểu được tính ưu việt của BHXH tự nguyện và quyết định tham gia cho cả hai vợ chồng từ tháng 10/2023.

Anh Nguyễn Anh Dũng, sinh năm 1979, trú quán Tân Quang, Sông Công, Thái Nguyên chia sẻ: “Trước đây, tôi làm tại Ban Quản lý Chợ Dốc Hanh Gang Thép đã tham gia đóng BHXH được 17 năm 3 tháng. Nay tôi xin nghỉ chấm dứt HĐLĐ và giờ không đi làm nữa. Tôi quyết định tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện để sau này về già có lương hưu”.

Cũng như chị Nguyễn Ngọc Trâm, sinh năm 1970, trú quán tại phường Trung Thành và chị Trần Thị Yến, sinh năm 1970, trú quán tại phường Cam Giá, TP Thái Nguyên đều là lao động tự do kinh doanh mặt hàng ăn uống. Chị Trâm chia sẻ: Nhà mình kinh doanh nhà hàng ăn uống, rất nhiều các bạn tư vấn viên của các Công ty Bảo hiểm thương mại đến mời chào, và nêu một loạt những quyền lợi được hưởng khi tham gia. Nhưng tui thiết nghĩ, bảo hiểm thương mại chỉ mang tính chi trả quyền lợi trước mắt như chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tài chính cho người được bồi thường trong trường hợp có rủi ro xảy ra, nhưng điều đó không ai mong muốn cả. Còn chính sách BHXH tự nguyện, mức đóng lại đa dạng phù hợp thu nhập do mình lựa chọn, hình thức đóng phong phú, sau này hưởng lương hưu với mức phù hợp với mức lương mình tham gia, có thẻ BHYT của nhà nước cấp. Điều quan trọng nhất là sau này về già, không phải sống phụ thuộc vào con cái, điều đó người nào khi về già cũng mong muốn, tôi và bạn Yến quyết định đóng 5 năm và chỉ cần 2 lần đóng đến năm cuối cùng (10 năm), tôi chỉ cần đóng số năm còn lại theo quy định và được hưởng lương hưu tháng liền kề sau khi nộp đủ số tiền và chốt thời gian tham gia theo quy định.

Chị Nga chia sẻ: Để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện, thì bản thân phải nắm vững chính sách, truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ. Xác định công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT là góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội. Chị kiên trì tuyên truyền, thuyết phục để mọi người hiểu tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện. Với mong muốn sau này tất cả mọi người thân, bạn bè của mình ai cũng có lương hưu để được an nhàn tuổi già, không phụ thuộc và là gánh nặng cho con cháu, đồng thời cũng an tâm hơn khi đi khám, chữa bệnh bởi đã có thẻ BHYT.

leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1969, trú quán tại tổ 6, phường Trung Thành, TPTN, người tham gia BHXH tự nguyện cho cả 2 vợ chồng.

Vận động một người dân tham gia BHXH tự nguyện đã khó, nhưng để duy trì bền vững còn khó gấp đôi. Bởi theo chị Nga, người tham gia BHXH tự nguyện đa số là lao động tự do, đời sống khó khăn cho nên để vận động được một người dân tham gia, mình phải đồng hành, theo dõi suốt quá trình. Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự nhiệt tình của mình, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện khu vực phía nam thành phố ngày một tăng cao. Từ đầu năm đến nay, chị Nga đã phát triển được 16 người tham gia BHXH tự nguyện mới, với số tiền là hơn 131 triệu đồng; thu tái tụng là 359 người, số tiền là gần 363 triệu đồng

Hưởng ứng cuộc phát động thi đua nước rút tăng tốc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trong quý IV, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao năm 2023. Mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn BHXH tỉnh cũng như cơ quan Bưu điện và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn cùng nhau ra sức nỗ lực, vượt khó để tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2023./.

Ngọc Anh