Theo đó, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn được coi là Chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Huyện ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và luôn nhận được sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong huyện, đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện.

Việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được thực hiện đảm bảo tuân thủ theo các quy định, phù hợp với thực tiễn, phát huy dân chủ, có sự tham gia, tổ chức, thực hiện đồng bộ, kịp thời, gắn với công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi, đánh giá, quản lý đối tượng và công khai các chế độ, chính sách giảm nghèo. Chính sách đầu tư cho y tế; Bảo hiểm xã hội (BHXH): Bảo hiểm y tế (BHYT) được Huyện ủy, HĐND - UBND huyện Lương Sơn đặc biệt quan tâm.

leftcenterrightdel
 Chính sách đầu tư cho y tế; Bảo hiểm xã hội (BHXH): Bảo hiểm y tế (BHYT) được Huyện ủy, HĐND - UBND huyện Lương Sơn đặc biệt quan tâm. Ảnh minh hoạ.

Ông Nguyễn Đức Hải – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn cho biết: “Để giảm thiểu số người dân phải vượt tuyến lên điều trị tại các bệnh viện tuyến trên. Huyện đã triển khai các chính sách đầu tư cho y tế xã, kết hợp với ngành y tế đưa các trạm đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Sở Y tế, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND - UBND huyện, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện, đặc biệt là sự đồng lòng, nhất trí của toàn thể cán bộ viên chức trong đơn vị, công tác y tế huyện Lương Sơn đang có những bước phát triển mới: hiệu quả và chất lượng hơn.

Về cơ sở vật chất và nhân lực: Tính đến nay đã có 100% các trạm y tế xã được đầu tư xây mới, sửa chữa, cải tạo bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, sơ cấp cứu, thực hiện các chương trình y tế quốc gia: 100% các trạm y tế xã có bác sĩ, các trạm có đủ số lượng người làm việc và cơ cấu chức danh nghề nghiệp, cán bộ thường xuyên được đào tạo, tập huấn chuyên môn. Mỗi tổ, thôn, bản đều có các nhân viên y tế thôn bản, công tác viên dân số. Về thuốc và các trang thiết bị y tế: Trạm y tế xã được cung ứng đủ thuốc chữa bệnh, thuốc cấp cứu phục vụ công tác khám chữa bệnh thông thường và sơ cấp cứu. Khám, cấp phát thuốc hàng tháng, lập hồ sơ quản lý theo dõi các bệnh nhân bệnh mạn tính tại trạm y tế (bệnh tiểu đường, bệnh tăng huyết áp). Được trang bị đủ các trang thiết bị để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”. Ông Hải chia sẻ.

Chung tay đóng góp hỗ trợ người dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn có được tấm thẻ BHYT

Ông Vũ Hồng Thái - Giám đốc BHXH huyện Lương Sơn cho biết: BHXH và BHYT là các chính sách rất quan trọng trong những chính sách an sinh xã hội của nước ta. Xác định rõ tầm quan trọng nên trong thời gian, qua song song với việc phát triển BHXH,BHYT cho số lao động tại các doanh nghiệp trên dịa bàn, hàng năm địa phương đã chủ động rà soát số người nghèo, người cận nghèo để có chính sách hỗ trợ nhóm đối tượng này. Trong năm qua, đã có 1.588 người thuộc diện người nghèo được nhà nước mua BHYT và 1.230 người thuộc diện cận nghèo được nhà nước và ngân sách tỉnh mua BHYT giúp cho họ được khám chữa bệnh không mất tiền khi chẳng may bị bệnh.

Ngày 19 tháng 10 năm 2023, chính phủ đã ban hành nghị đinh số 75/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi và bổ sung một số điều của nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi một số diều của luật BHYT. Ngay sau khi nghị định ban hành UBND tỉnh đã có công văn 1977/UBND-NVK ngày 3/11/2023 về tiệc tổ chức thực hiện thì UBND huyện đã ban hành công văn số 2870 UBND-LĐTBXH ngày 9/11/2023 hướng dẫn thực hiện nghị định 75 trên địa bàn huyện Lương Sơn.

leftcenterrightdel
 Hàng loạt những nghĩa cử cao đẹp của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trên địa bàn đã chung tay đóng góp để hỗ trợ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn để họ có được tấm thẻ BHYT. Ảnh minh hoạ.

Theo nghị định 75 Tại địa bàn huyện Lương Sơn, không có xã (ATK) trong giai đoạn chống Pháp và Chống Mỹ. Nhóm đối tượng người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng II và vùng III giai đoạn 2016-2020 có 5 xã bào gồn: Cao Sơn; Liên Sơn; Cao Dương; Thanh Cao; Thanh Sơn. UBND huyện đã giao cho cơ quan BHXH huyện và các xã nói trên tiến hành rà soát số lượng người thuộc diện được hưởng hỗ trợ của nhà nước khi mua BHYT (được nhà nước hỗ trợ 70%) với số người là gần 17.000 người, bên cạnh đó thành lập và phân công các tổ đôn đốc thực hiện nghị định này.

Tại các xã, các xóm ban chỉ đạo thực hiện chế độ BHXH, BHYT của địa phương đã vào cuộc hiệu quả: Nhân dân ở các xóm đều được truyền thông về chính sách dưới nhiều hình thức như trực tiếp, gián tiếp do đó người tham gia rất đông tính đến hết ngày 27/11/2023 (sau 18 ngày phát động) đã có gần 11.000 người tham gia đạt gần 65% số người thuộc diện được hưởng. Trong quá trình thực hiện hàng loạt những nghĩa cử cao đẹp của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trên địa bàn đã chung tay đóng góp để hỗ trợ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn để họ có được tấm thẻ BHYT.

Với cách thức triển khai thực hiện như thời gian vừa qua, chẳng những người dân tộc thiểu số tại địa phương đã tận dụng được chính sách ưu tiên của nhà nước để đảm bảo quyền lợi khi chẳng may bị bệnh mà chỉ tiêu của UBND tỉnh giao là năm 2023 huyện Lương Sơn phải đạt độ bao phủ BHYT 93,24 sẽ đạt kế hoạch./.

Bảo Hân