Đêm qua và sáng sớm nay (12/9), ở khu vực Việt Bắc và đồng bằng Bắc Bộ đã có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng Hòa Bình và khu vực Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 11/9 đến 03h ngày 12/9 có nơi trên 100mm như: Hòa Bình 129.2mm, Cửa Lò (Nghệ An) 123.8mm, Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) 106.8mm,…

Sáng sớm và sáng ngày 12/9, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Ngoài ra, ngày và đêm 12/9, các nơi khác ở Bắc Bộ và Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa. Mưa tâp trung vào chiều và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Về tình hình lũ trên các sông ở Bắc Bộ, trong những giờ tới, mực nước các trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình xuống mức trên BĐ2 và dưới BĐ3.

Mực nước lũ lên cao gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính, gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê, kè có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu ven sông thuộc các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

leftcenterrightdel
 Mưa trải dài từ Bắc vào Nam. Nguồn ảnh: VietnamPlus

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa, mưa vừa; sau có lúc có mưa rào và dông. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng sớm mưa rào đến mưa to, riêng đồng bằng và trung du mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 26-29 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía bắc (Thanh Hóa, Nghệ An) đêm và sáng sớm mưa vừa, mưa to; phía nam mưa rào đến mưa to. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 28-31 độ C.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; nhiệt độ 24-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; nhiệt độ 20-29 độ C.

Nam Bộ mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to, gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 31-34 độ C.

N.H(T/h)