Thôn Kênh Gà nằm ngoài đê sông Hoàng Long. Nơi đây được ví như "ốc đảo", "rốn lũ" của tỉnh Ninh Bình. Do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lớn khiến nước sông Hoàng Long dâng cao, làm hơn 600 hộ dân khu Kênh Gà sống ngoài đê bị ngập nước lũ, chia cắt với bên ngoài. Phương tiện duy nhất ra vào thôn trong những ngày này là thuyền máy hoặc thuyền chèo tay.

leftcenterrightdel
 Thôn Kênh Gà bị ngập lụt, chia cắt với bên ngoài (nhìn từ trên cao).

Hiện tại, tuyến đường thôn đã bị ngập sâu khoảng 1,5m. Bên trong nhà các hộ dân ngập từ 40 - 50cm. Ông Trần Duy Nhất, Chủ tịch UBND xã Gia Thịnh cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, từ 9/9, mực nước sông Hoàng Long bắt đầu dâng cao, làm ngập và chia cắt toàn bộ thôn Kênh Gà với bên ngoài. Đến chiều 10/9, mực nước sông Hoàng Long hiện đang ở mức báo động 3, đạt khoảng 4 m. Trước tình hình mưa lũ phức tạp, chính quyền xã đã liên tục phát thông báo tới người dân, đồng thời, cử cán bộ túc trực 24/24 để ứng phó với những diễn biến bất thường phát sinh. Hiện nay, do nước đã ngập quá cao nên chính quyền chưa thống kê được thiệt hại về tài sản của người dân.

Đến chiều tối 10/9, khu vực tầng 1 của hầu hết các ngôi nhà ở Kênh Gà đã bị ngập. Để bảo vệ tài sản, người dân nhanh chóng vận chuyển đồ đạc lên tầng 2.

leftcenterrightdel
 Phương tiện duy nhất ra vào thôn trong những ngày này là thuyền máy hoặc thuyền chèo tay.

Được biết, mỗi năm, nơi này thường ngập từ 3-4 lần, cứ mưa to kéo dài là ngập lụt. Trước khi lũ về, bà con đã mua lương thực tích trữ và chuyển đồ đạc lên nơi cao nhất có thể. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dân Kênh Gà, trận lụt này là lớn nhất trong 4 năm trở lại đây. Nếu nước sông vẫn còn dâng cao thêm, người dân sẽ có phương án sơ tán. 

Chiều 10/9, mực nước sông Hoàng Long đã lên khoảng 4 m và có khả năng tiếp tục dâng cao nếu mưa lớn, chỉ còn gần 2m nữa là sẽ tràn bờ, có nguy cơ ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân ở các xã lân cận như Gia Lạc, Gia Minh...

Trước tình hình trên, UBND huyện Gia Viễn đã chỉ đạo xã Gia Thịnh nói riêng và các địa phương trong vùng ngập lụt trên địa bàn nói chung cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn; đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo tài sản, tính mạng cho nhân dân vùng lũ, giúp bà con đi lại, không để tình trạng thiếu nước sạch và nhu yếu phẩm thiết yếu đối với hàng trăm hộ dân bị cô lập bởi lũ.

Đinh Huê