leftcenterrightdel
Quang cảnh b
 Quang cảnh buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố đánh giá, Ngày hội hiến máu tình nguyện của Thầy và trò Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ngày hôm nay là khởi nguồn hứa hẹn một sự chuyển biến mới cuộc vận động hiến máu tình nguyện của thành phố, với quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu vận động và tiếp nhận hơn 30 nghìn đơn vị máu trong năm 2024. 

leftcenterrightdel
 Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, quận, huyện và các Trường đại học, cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề thành phố tích cực chỉ đạo vận động đông đảo người dân và các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện; đồng thời, hưởng ứng thư kêu gọi toàn dân hiến hiến máu tình nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuẩn bị hưởng ứng Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt sẽ diễn ra vào tháng 5/2024.

leftcenterrightdel
 PGS. TS Nguyễn Minh Đức, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Minh Đức, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại luôn là thông điệp ý nghĩa lan tỏa đến cán bộ, viên chức, người lao động và các em sinh viên nhà trường trong nhiều năm qua. Câu lạc bộ hiến máu nhận đạo của trường đã thành lập được 13 năm và phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động không phải thường niên mà là hàng tuần, thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần giúp các cơ sở y tế giải quyết được nhu cầu thiếu hụt máu điều trị. Chương trình ngày toàn dân hiến máu tình nguyện cũng đã triển khai được nhiều năm liên tiếp, lan tỏa được tinh thần tự nguyện không chỉ trong cán bộ, giảng viên mà còn tới người dân, đối tác, bạn bè của các thầy cô và các em sinh viên trong trường.

Tham hiến máu tại buổi lễ, PGS. TS Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết: “Với những người khỏe mạnh, tham gia hoạt động hiến máu như thế này sẽ giúp cho cuộc sống thực sự tốt đẹp hơn, giúp những người bệnh sẽ vượt qua được thời khắc khó khăn nhất và họ lại tiếp tục đóng góp cho xã hội. Thông điệp mà chúng tôi mong muốn lan tỏa đến mọi người, đó là không nên chậm trễ trong hoạt động thiện nguyện hiến máu, bởi vì máu là thứ rất quý hiếm, không thể chế tạo được. Làm thiện nguyện có nhiều cách nhưng thiện nguyện bằng cách hiến những giọt máu từ trái tim mình thì sẽ luôn là điều tuyệt vời nhất”.

Nghệ sĩ ưu tú Thùy Dương - Đoàn chèo Hải Phòng xúc động chia sẻ tại buổi lễ: “Đã hơn 10 lần mình tham gia hiến máu tình nguyện rồi nhưng vẫn luôn có cảm xúc như lần đầu tiên, vui sướng và hạnh phúc vì mình được làm việc ý nghĩa, trao đi những giọt máu chính là trao đi sự sống cho rất nhiều người khác. Hiến máu là điều rất tốt cho bản thân và xã hội. Mình mong luôn có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục tham gia những chương trình thiện nguyện ý nghĩa như thế này”.

Để cung cấp đủ máu và các sản phẩm máu có chất lượng tốt cho nhu cầu điều trị người bệnh trên cơ sở tình nguyện và bảo đảm, năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân hiến máu”.

leftcenterrightdel
 PGS. TS Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham gia hiến máu tại buổi lễ.

Từ đó đến nay, trên đất nước ta, việc hiến máu tình nguyện ở các địa phương ngày càng có nhiều tiến bộ, không chỉ trong nhận thức của các cấp, các ngành, trong nhân dân mà trong cả hành động, với sự tham gia tự nguyện của đông đảo tầng lớp nhân dân.

Tại TP Hải Phòng, những năm trước luôn trong tình trạng khan hiếm máu, nhất là vào thời điểm đầu xuân và dịp hè. Những năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, vận động, tuyên truyền, phong trào hiến máu tình nguyện của Hải Phòng đã có những bước tiến vượt bậc.

 

An Dương