Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định như bà con nông dân, người mua bán nhỏ lẻ, người tự tạo việc làm, người lao động đã đủ tuổi hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) … giúp người tham gia được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro, nhất là khi về già

leftcenterrightdel
 Nhân viên Bưu điện TP Thái Nguyên đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại phường Quang Trung. 

Thời gian qua, việc triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm, BHXH tỉnh đã chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp như: đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách ưu đãi mới; mở rộng và nâng cao chất lượng các đại lý thu, triển khai chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện đến từng đối tượng. Làm tốt công tác duy trì người tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, tổ chức rà soát, phân loại, lập danh sách nhóm tiềm năng theo từng vùng, khu vực, từng loại hình để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, nhằm lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện đến với các tầng lớp nhân dân. Người dân đã dần nhận thức được ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt của Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, vì lợi ích của người dân nên đã tham gia và vận động người thân của mình cùng tham gia.

Mặc dù, BHXH tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức rất lớn cho BHXH tỉnh trong việc thực hiện mục tiêu của năm 2023. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn thấp. Điều đáng nói, từ đầu năm nay 2023, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể. Tính đến hết tháng 11 năm 2023, số người tham gia BHXH tự nguyện là 25.344 người, đạt 79,6 % tỷ lệ được giao năm 2023, giảm 1.580 người so với cùng kỳ năm 2022. Đây là những con số không mấy mong đợi với những người làm công tác tổ chức dịch vụ thu, cũng như cơ quan BHXH và tất cả các cấp, ngành, địa phương. Nguyên nhân khách quan là đời sống kinh tế của người dân nhiều vùng còn khó khăn, thu nhập không ổn định khiến cho việc tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều trở ngại. Thực tế, tại các hội nghị, các đợt tuyên truyền về chính BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, rất đông người tham gia đều cho rằng “cái khó nó bó cái khôn”, khi cuộc sống còn thiếu thốn thì ngay cả việc tham gia BHYT hộ gia đình đã khó, nói gì đến BHXH tự nguyện. Trong khi, tuổi nghỉ hưu lại điều chỉnh tăng lên , thời gian đóng khá dài, nhiều chế độ BHXH tự nguyện không được hưởng như BHXH bắt buộc, tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước còn thấp. Vì vậy, chính sách BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn và tạo được sức hút với người lao động. Bên cạnh đó, thời gian qua, một số quy định, chính sách của Nhà nước có sự thay đổi như quy định mức đóng tối thiểu căn cứ theo mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn tăng từ  700.000 đồng lên 1.500.000 đồng/tháng kể từ ngày 01/01/2022. Bên cạnh những yếu tố khách quan thì về mặt chủ quan, một bộ phận người dân nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện chưa thật sự đầy đủ, nhất là những người sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước.

leftcenterrightdel
 Kiên trì tuyên truyền phổ biến mới giúp người dân, người lao động dần thay đổi nhận thức và hiểu rằng các chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước là ưu việt, vì mục đích an sinh xã hội, mang lại nhiều lợi ích về trước mắt và lâu dài cho người tham gia.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng sẽ tăng cường tiếp nhận thông tin phản ánh để giải quyết kịp thời các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích của người dân. Để người dân hiểu, tin và tình nguyện tham gia chính sách bảo hiểm của Đảng, Nhà nước, cùng với nỗ lực của BHXH tỉnh cần sự phối hợp của Ban chỉ đạo chính sách BHXH, BHYT các cấp; chính quyền cơ sở, mặt trận đoàn thể. Mưa dầm thấm lâu, chỉ có kiên trì tuyên truyền phổ biến mới giúp người dân, người lao động dần thay đổi nhận thức và hiểu rằng các chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước là ưu việt, vì mục đích an sinh xã hội, mang lại nhiều lợi ích về trước mắt và lâu dài cho người tham gia.

 

Bảo Hân