BHYT cứu cánh cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Sau khi tham gia buổi tư vấn BHYT hộ gia đình tại phường Minh Khai (TP Hưng Yên), cô Nguyễn Thị The đã đăng ký thẻ BHYT cho toàn bộ gia đình. Cô chia sẻ: “Tại hội nghị, các cán bộ đã giải thích rất rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT, giúp tôi hiểu rõ hơn về những lợi ích và quy định liên quan. Tôi thấy thông tin rất hữu ích và ngay lập tức đã đăng ký tham gia và nhận thẻ BHYT.”

leftcenterrightdel
 Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng yên tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho những bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Quang, một bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại TT. Vương, huyện Tiên Lữ, đã chia sẻ về sự quan trọng của thẻ BHYT: “Chi phí thuốc men và đi lại để chữa bệnh rất tốn kém, lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, nhờ có thẻ BHYT, gánh nặng chi phí chữa bệnh của tôi đã giảm đáng kể. Nếu không có thẻ BHYT, tôi không thể duy trì cuộc sống đến hôm nay.”

Tương tự, ông Trần Văn Lâm ở xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, cũng đang phải điều trị bệnh suy thận. Ông Lâm cho biết: “Điều trị bệnh suy thận cần một thời gian dài và chi phí rất lớn. Thẻ BHYT giúp tôi giảm bớt gánh nặng tài chính và có điều kiện tiếp tục điều trị. Đối với tôi, thẻ BHYT vô cùng quý giá.”

Thẻ BHYT không chỉ quan trọng đối với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính hoặc hiểm nghèo mà còn là cứu cánh cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tại Hưng Yên, nhiều đối tượng đã được hỗ trợ 100% chi phí thẻ BHYT, giảm bớt khó khăn khi phải điều trị bệnh lâu dài.

leftcenterrightdel
 Nhờ có thẻ BHYT, gánh nặng chi phí chữa bệnh của tôi đã giảm đáng kể. Ảnh minh họa

Hướng tới BHYT toàn dân

Theo BHXH tỉnh Hưng Yên, để thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, các cấp ủy, chính quyền và địa phương đã chú trọng hơn đến chính sách BHYT. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT và chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thành lập BCĐ cấp xã. BCĐ đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên, qua đó huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc.

HĐND tỉnh Hưng Yên cũng đã đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, đồng thời ban hành các Nghị quyết hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng.

Từ ngày 1/1/2023, tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ 100% kinh phí BHYT cho hộ gia đình nông, ngư nghiệp có mức sống trung bình, nâng tổng số nhóm đối tượng được hỗ trợ đóng BHYT lên 9 nhóm, bao gồm: Đảng viên có từ đủ 30 năm tuổi đảng chưa có thẻ BHYT; Người tham gia các tổ thu gom rác tại các thôn, khu phố chưa có thẻ BHYT; Chức việc, chức sắc tôn giáo được Nhà nước công nhận; Người từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa có thẻ BHYT; Người thuộc hộ cận nghèo; Dân quân thường trực thuộc bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Học sinh tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDTX, sinh viên trường nghề; Người khuyết tật nhẹ và người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 439.388 người mua thẻ BHYT với tổng kinh phí trên 273,405 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh Hưng Yên phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn việc đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu, đảm bảo thuận tiện cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Hưng Yên đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, giúp người lao động và người dân nắm rõ thông tin, nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với các cơ sở y tế đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT. Hằng năm, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn việc đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu, đảm bảo thuận tiện cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ông Phạm Hữu Hiện, Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên, cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân trong năm 2024 và những năm tiếp theo, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, và lãnh đạo BHXH Việt Nam. Chúng tôi sẽ chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu và kế hoạch đã đề ra.”

Ngọc Anh