Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp cùng với BHXH Việt Nam thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT từ năm 2008 và liên tục đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Năm 2019, số lượng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã bằng 1,07 lần của cả giai đoạn 10 năm (2008-2018); lũy kế hết năm 2022 đã phát triển hơn 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện. Ước tính đến 31/12/2023 Bưu điện Việt Nam dự kiến phát triển được 1.327.065 người tham gia BHXH tự nguyện, 13 triệu người tham gia BHYT tự đóng qua hệ thống Bưu điện Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu thay mặt Lãnh đạo BHXH Việt Nam trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Theo Lãnh đạo Bưu điện Việt Nam, đơn vị này luôn xác định công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT bên cạnh mục tiêu kế hoạch kinh doanh còn là nhiệm vụ chính trị của Bưu điện Việt Nam. Bên cạnh công tác phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện Việt Nam chú trọng tư vấn, hỗ trợ NLĐ đến hạn đóng tiếp, ngừng đóng để tiếp tục duy trì thời gian đóng, đảm bảo quyền lợi thụ hưởng của NLĐ về sau.

Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước trở về trạng thái trước COVID-19, tuy nhiên còn rất nhiều người lao động tự do đối mặt với tình hình tài chính eo hẹp, dẫn đến công tác phát triển người tham gia gặp không ít khó khăn. Để phát huy kết quả đã đạt được, Bưu điện Việt Nam cùng với các Bưu điện tỉnh/thành phố triển khai đồng bộ giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện như phối hợp với Đoàn thanh niên các cấp tổ chức ra quân toàn quốc nhân Tháng Thanh niên và Tháng BHXH, BHYT toàn dân; phối hợp với tổ chức Công đoàn phát động phong trào thi đua khen thưởng đến từng tập thể, cá nhân, tạo động lực khuyến khích đến từng NLĐ; đổi mới phương thức tuyên truyền, tiếp cận người dân qua các hình thức trực tiếp và trực tuyến... Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam cũng phối hợp với cơ quan BHXH chú trọng công tác đào tạo cho toàn thể lực lượng lao động trên mạng lưới nắm được chính sách BHXH, BHYT, kỹ năng tư vấn để tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Hàng tuần, các đơn vị trực thuộc tổ chức thu tổ chức toàn bộ lực lượng lao động triển khai ra quân tư vấn trực tiếp đến từng người dân.

Để biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các tập thể và cá nhân trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2022-2023, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1793 ngày 16/12 /2023 về việc tặng bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho 9 tập thể và 2 cá nhân. Cụ thể: 9 tập thể gồm các Bưu điện tỉnh: Bắc Ninh, Đồng Tháp, Hà Giang, Kiên Giang, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ninh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh; và Bưu điện huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Các cá nhân được tặng bằng khen gồm bà Chu Thị Lan Hương - Phó TGĐ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; bà Vũ Thị Thu Hằng – Trưởng phòng Thu BHXH-BHYT (Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam).

Ngọc Anh