Năm 2023 nền kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi bối cảnh hậu COVID-19, số công ty phá sản, giải thể nhiều, kéo theo đó là số người lao động bị cắt giảm, mất việc làm ngày càng gia tăng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển số người tham gia BHXH trong toàn Ngành. Không nằm ngoài quy luật, năm 2023 cũng là một năm khó khăn đối với BHXH huyện Định Hóa trong công tác phát triển người tham gia BHXH (bắt buộc và tự nguyện).

Để hoàn thành chỉ tiêu số người tham gia BHXH, ngay từ đầu năm BHXH huyện đã ban hành Công văn số 07/CV-BHXH ngày 05/01/2023 tham mưu một số giải pháp phát triển người tham gia năm 2023; tích cực bám sát cấp Ủy và chính quyền địa phương, tham mưu trình UBND huyện ban hành Quyết định số 4569/QĐ-UBND ngày 15/08/2023 giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện cho từng xã, thị trấn; tham mưu trình Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện ban hành Công văn số 5604/UBND-BHXH ngày 20/10/2023 đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT.

leftcenterrightdel
 Hội nghị đối thoại trực tiếp với đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động trên địa bàn huyện Định Hóa.

Trên địa bàn huyện Định Hóa hiện nay chủ yếu là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh về lĩnh vực xây dựng và bóc gỗ, trong năm 2023 các doanh nghiệp bóc gỗ cơ bản đã đi vào hoạt động tuy nhiên mọi hoạt động còn cầm chừng, nhỏ lẻ do đơn giá giảm, càng sản xuất càng thua lỗ, công việc của các lao động không ổn định còn mang tính thời vụ cao. Kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, 9 tháng đầu năm các doanh nghiệp xây dựng gần như không có việc làm do thiếu công trình,… những yếu tố này cũng ảnh hưởng đến việc đóng BHXH bắt buộc cho người lao động. Trước thực trạng đó, để phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH huyện đã tăng cường rà soát, kiểm tra các đơn vị có lao động quyết toán trên dữ liệu thuế nhưng chưa tham gia BHXH, tham mưu trình Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động trên địa bàn huyện Định Hóa với 40 doanh nghiệp tham dự. Trong năm 2023, có 2 hộ kinh doanh cá thể, 5 doanh nghiệp chưa tham gia BHXH đăng ký mở mã đơn vị và thực hiện đóng BHXH bắt buộc cho người lao động, số người lao động tham gia BHXH bắt buộc tính đến 30/11/2023 là 3.545 người, tăng 82 người so với cùng kỳ năm 2022.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH huyện phối hợp với cán bộ bưu điện lập danh sách khách hàng tiềm năng và trực tiếp đến các hộ gia đình để tư vấn BHXH tự nguyện.

Với công tác phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, Định Hóa là huyện miền núi, trên địa bàn không có khu công nghiệp, nền kinh tế vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, chỉ quan tâm đến trước mắt mà chưa có tích lũy, chưa thấy được vai trò, tầm quan trọng của việc tích lũy có kỷ luật để được hưởng hưu trí khi về già. Vì vậy công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân do chính sách chưa thực sự thu hút, thời gian gần đây có nhiều thông tin trái chiều về việc thay đổi chế độ chính sách dẫn đến số người dân rút BHXH một lần gia tăng, trong đó có cả những người tham gia BHXH tự nguyện cũng đăng ký rút BHXH một lần.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH huyện mở gian hàng tư vấn chính sách BHXH tự nguyện tại Ngày hội việc làm do UBND huyện tổ chức.

Để phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền các cấp, bám sát và chỉ đạo các Tổ chức dịch vụ thu thực hiện tuyên truyền vận động thông qua các hội nghị tại các thôn, xóm; ra quân theo nhóm nhỏ, lẻ tại các khu dân cư và khu trung tâm các xã, thị trấn, các trường học, các buổi chợ phiên; tuyên truyền theo nhóm đối tượng, lập danh sách khách hàng tiềm năng và trực tiếp đến các hộ gia đình để tư vấn. BHXH huyện cũng giao chỉ tiêu phát triển người tham gia, giao chỉ tiêu kết nối tổ chức hội nghị cho từng viên chức trong cơ quan; thường xuyên tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các tổ chức dịch vụ thu Bưu điện, Viettel; phối hợp với Trung tâm văn hóa truyền thông huyện, phòng Văn hóa, Liên đoàn Lao động huyện, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân huyện, phòng Giáo dục và đào tạo tuyên truyền về chế độ chính sách BHXH tự nguyện đến sâu rộng quần chúng nhân dân; mở gian hàng tư vấn BHXH tự nguyện trong Ngày hội việc làm do UBND huyện tổ chức, gọi điện nhắc nộp các trường hợp đang tham gia BHXH tự nguyện đến hạn đóng,… số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới trong tháng 10 và 11 năm 2023 là 97 người, số người tham gia BHXH tự nguyện tính đến 30/11/2023 là 2.616 người.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự thống nhất và đồng lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động trong cơ quan, BHXH huyện Định Hóa phấn đấu từng bước gia tăng số người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện để hoàn thành kế hoạch được giao trong năm 2023./.

Xuân Bách