Hơn 20h30', Nhà Văn hóa Tổ dân phố Vân Cốc 1 (thị xã Việt Yên) chỉ lác đác mấy người đến. Nhìn trước ngó sau, anh Phí Văn Nguyên- chuyên viên Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bắc Giang) tỏ ra khá lo lắng cho buổi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tối hôm nay. “Đang ngày mùa, bà con bận công việc, nên đến muộn hơn chút. Chúng tôi đã đi gọi từng nhà rồi, các anh cứ yên tâm…”- Tổ trưởng dân phố giải thích với chúng tôi.

Dù vậy, các nội dung vẫn được thực hiện theo kế hoạch. Bắt đầu là phần tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy của đại diện Công an tỉnh. Thế nhưng, đến phần trình bày của cơ quan BHXH, thì hội trường gần như kín mít người. Từ trên sân khấu nhìn xuống, anh Nguyên tỏ rõ hưng phấn, rồi bắt đầu giới thiệu tới bà con về chính sách. Phía dưới, đồng nghiệp của anh cũng luôn tay phát tờ rơi cho những bà con mới đến.

leftcenterrightdel
 Ảnh BHXH tỉnh Bắc Giang

Kết thúc phần hỏi đáp, khi đã thu dọn xong thiết bị, cũng là lúc đồng hồ chỉ 22h30'. Mất thêm khoảng 30 phút chạy xe về trụ sở BHXH tỉnh cất đồ, anh Nguyên và đồng nghiệp mới thảnh thơi trở về nhà.

Cứ tầm 19h tối thứ Tư hằng tuần, như thường lệ, chị Nguyễn Thị Cẩm Vân - chuyên viên Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bắc Giang) cùng đồng nghiệp lại lặng lẽ đến cơ quan thực hiện chương trình livestream về chính sách BHXH, BHYT. Chủ đề của buổi tối hôm nay là “Hướng dẫn thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - giải quyết mai táng phí, tử tuất”.

Đúng 20h, chương trình bắt đầu. Các thiết bị như màn hình, mic thu âm được tận dụng từ bộ thiết bị phục vụ hội nghị trực tuyến; phông nền xanh, đèn chiếu hay thiết bị hắt sáng… đều được anh em tự trang bị khá đơn giản, tạo nên một “trường quay ảo” với chi phí rất thấp nhưng khá hiệu quả. Phức tạp hơn chút là phần mềm tạo các hiệu ứng nền hình ảnh hay các video chạy các slide thông tin cũng được những cán bộ Phòng Truyền thông mày mò tìm hiểu, rồi “tự biên, tự diễn” khá thuần thục.

leftcenterrightdel
 Chương trình livestream về chính sách BHXH, BHYT. Ảnh BHXH tỉnh Bắc Giang

Theo đó, 2 cán bộ sẽ lên hình, còn một người theo dõi để tương tác, trả lời các comment suốt chương trình livestream. Giữa cái nóng cao điểm của buổi tối mùa Hè, nhưng trong phòng phải tắt điều hòa để hạn chế tiếng ồn (dĩ nhiên cũng không được bật quạt). Cứ như thế, buổi livestream diễn ra trôi chảy và kết thúc tốt đẹp, thu hút 86 bình luận, 14 lượt chia sẻ; tiếp cận 346 lượt người xem và 189 lượt tương tác. Để chuẩn bị cho những buổi livestream, tất cả phải được chuẩn bị rất chu đáo, từ việc lên ý tưởng, chọn chủ đề, phân công công việc cụ thể cho từng người; tìm kiếm thông tin rồi xây dựng kịch bản chi tiết.

Các chương trình livestream được BHXH tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện từ năm 2023 đến nay; đều đặn lên sóng vào thứ Tư hằng tuần. Chỉ tính trong các tháng đầu năm 2024, qua hơn 20 chương trình đã được thực hiện, đã thu hút 42.990 lượt người theo dõi, chia sẻ.

“Từ những chủ đề, nội dung được truyền tải qua các buổi livetream, dần dần kênh Facebook của BHXH tỉnh Bắc Giang đã thu hút được nhiều người quan tâm, theo dõi. Thuận lợi hơn là các chương trình được lưu và mọi người dân đều có thể xem lại trên kênh Facebook của BHXH tỉnh” - chị Vân chia sẻ.

leftcenterrightdel
BHXH tỉnh Bắc Giang tổ chức 52 buổi ra quân hưởng ứng “Đợt cao điểm” vận động người dân tham gia BHXH, BHYT (trong tháng 4-5/2024), qua đó phát triển được 7.555 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 130,26% kế hoạch được UBND tỉnh giao.

Có thể thấy, dù thực hiện theo hình thức nào, BHXH tỉnh Bắc Giang cũng cố gắng chuyển tải được đầy đủ thông tin, thông điệp về BHXH, BHYT đến với người dân. Việc tổ chức các buổi tuyên truyền buổi tối, đến trực tiếp các khu dân cư, khu nhà trọ hay livestream đều đặn vào tối thứ Tư hằng tuần cho thấy những nỗ lực rất đáng ghi nhận trong việc đổi mới truyền thông ở Bắc Giang.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã chỉ đạo tổ chức được 379 hội nghị truyền thông (phổ biến, tư vấn, đối thoại, tập huấn, hội thảo, khách hàng…) với khoảng 14.013 người tham dự. Trong đó, có hơn 20 hội nghị trực tiếp với 2.860 người dân, NLĐ tham dự; 21 hội nghị truyền thông tại vùng đồng bào DTTS và miền núi với 600 người tham dự; 100% số xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị truyền thông tới các nhóm chủ thể tại cơ sở. Bên cạnh đó, còn tổ chức 52 buổi ra quân hưởng ứng “Đợt cao điểm” vận động người dân tham gia BHXH, BHYT (trong tháng 4-5/2024), qua đó phát triển được 7.555 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 130,26% kế hoạch được UBND tỉnh giao.

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh đã chỉ đạo tổ chức được 379 hội nghị truyền thông (phổ biến, tư vấn, đối thoại, tập huấn, hội thảo, khách hàng…) với khoảng 14.013 người tham dự. Ảnh BHXH tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Nguyễn Công Phương- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bắc Giang), BHXH tỉnh đang cố gắng duy trì song song các hình thức truyền thông truyền thống, đồng thời tăng cường các hình thức mới, hiện đại như: Livestream trên Facebook; duy trì tương tác, trả lời các câu hỏi của người dân qua trang Fanpage, Zalo OA; phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Công an tỉnh và Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền cho công nhân tại các KCN vào giờ nghỉ trưa; tuyên truyền cho công nhân, chủ nhà trọ, hộ kinh doanh cá thể… vào buổi tối.

“Qua thực tế triển khai, chúng tôi nhận thấy, nếu chỉ truyền thông bằng các hình thức truyền thống và vào các khung giờ hành chính, thì người dân, NLĐ rất khó tiếp cận, bởi đa phần họ bận đi làm. Do vậy, chúng tôi tranh thủ chuyển tải thông tin vào các khung giờ nghỉ trưa, buổi tối với các hình thức phù hợp, có thể là trực tiếp hoặc trực tuyến (qua Facebook) để người dân, NLĐ tiếp cận thuận lợi hơn”- ông Phương chia sẻ.

Lẽ dĩ nhiên, do thường xuyên phải tổ chức các buổi tuyên truyền vào khung giờ buổi trưa và buổi tối, nên đội ngũ cán bộ truyền thông của BHXH tỉnh Bắc Giang sẽ phải vất vả hơn rất nhiều. Dù vậy, qua quá trình triển khai, cho đến nay, tất cả đều đã cố gắng thích nghi và thu xếp việc gia đình để đảm bảo hoàn thành yêu cầu, nhiệm vụ được giao. “Với tinh thần đổi mới liên tục, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để thực hiện truyền thông BHXH, BHYT trên một số kênh mới, bảo đảm phù hợp, để chuyển tải thông tin đến các nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở các độ tuổi khác nhau”- ông Phương nhấn mạnh.

 

Bảo Hân