Bà Vũ Thị Nụ là Giám đốc của một công ty TNHH một thành viên và hiện tại, công ty chỉ tham gia BHXH cho một lao động là kế toán. Sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng, Bà nhận thấy có thông tin cho rằng Giám đốc công ty TNHH một thành viên có thể tham gia BHXH nếu có hưởng lương, nhưng vẫn chưa rõ ràng về vấn đề này và mong muốn được giải đáp.

Giải đáp từ BHXH Việt Nam:

Theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 2 Luật BHXH năm 2014 và khoản 4 Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, có thể khẳng định rằng người lao động là người quản lý doanh nghiệp, bao gồm cả Giám đốc công ty TNHH một thành viên, có thể tham gia BHXH bắt buộc nếu họ có hưởng lương từ doanh nghiệp.

Cụ thể, Điều 2 của Luật BHXH năm 2014 định nghĩa rõ ràng rằng người lao động là người quản lý doanh nghiệp, theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc, Tổng giám đốc, và các cá nhân giữ chức danh quản lý khác theo quy định của Điều lệ công ty, đều thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nếu có hưởng tiền lương.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, tiền lương tháng để đóng BHXH bắt buộc đối với người quản lý doanh nghiệp là tiền lương do doanh nghiệp quyết định. Điều này có nghĩa là nếu Giám đốc công ty TNHH một thành viên có hưởng lương từ công ty, thì người đó hoàn toàn có quyền tham gia BHXH bắt buộc. 

Với trường hợp của bà, nếu trong danh sách chi lương hàng tháng của công ty có tên của Bà Nụ với mức lương được ghi nhận rõ ràng, điều này đồng nghĩa với việc bà Nụ đang hưởng lương từ công ty. Do đó, bà hoàn toàn có quyền và nghĩa vụ tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu công ty của Bà thuộc hình thức TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu, thì có một số quy định đặc biệt liên quan đến viên chức quản lý chuyên trách. Trong trường hợp này, việc áp dụng chính sách BHXH có thể có sự khác biệt.

Như vậy, theo quy định hiện hành, nếu bà là Giám đốc của một công ty TNHH một thành viên và đang hưởng lương từ công ty, bà đủ điều kiện để tham gia BHXH bắt buộc. Để thực hiện quyền lợi này, bà nên làm việc với phòng nhân sự hoặc kế toán của công ty để đảm bảo rằng các thủ tục cần thiết được thực hiện đúng cách và đầy đủ.

Ngọc Anh