Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức và đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ lái xe công nghệ, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh.

Theo đó, tại hội nghị, hơn 100 đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe công nghệ Thủ đô và NLĐ hoạt động trong lĩnh vực lái xe công nghệ đã được các báo cáo viên từ BHXH và Công an Hà Nội truyền đạt thông tin hữu ích về văn hóa giao thông. Đại úy Nguyễn Thị Hồng Nhung từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã chia sẻ những thông tin cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, bao gồm các quy định về việc tuân thủ biển báo và tín hiệu đèn giao thông.

leftcenterrightdel
 Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP Hà Nội) thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT.

Bà Nhung cũng hướng dẫn cách xử lý các tình huống giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Cô nhấn mạnh rằng việc nâng cao nhận thức và tính tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ là rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh số lượng tài xế xe ôm công nghệ ngày càng tăng cao. "Ý thức chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ của các bác tài sẽ góp phần thay đổi văn hóa tham gia giao thông của người dân," bà Nhung cho biết.

Những thông tin này giúp tài xế hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình trên đường, đồng thời trang bị cho họ các kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống một cách an toàn, từ đó góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Việc này không chỉ bảo vệ bản thân tài xế mà còn đảm bảo an toàn cho tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông khác.

Chính Sách BHXH và BHYT: Bảo vệ quyền lợi người lao động

Bên cạnh việc tuyên truyền về văn hóa giao thông, hội nghị cũng tập trung vào việc giới thiệu và giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT. Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông của BHXH TP Hà Nội, đã chia sẻ những thông tin quan trọng về các chính sách này.

Bà Châu cho biết, chính sách BHXH tự nguyện là một giải pháp an sinh xã hội hiệu quả, đặc biệt đối với những lao động tự do như các tài xế công nghệ. Với phương thức đóng linh hoạt, mức đóng phù hợp với khả năng tài chính của từng cá nhân, người tham gia có thể thay đổi mức đóng từ thấp lên cao hơn khi có khả năng tài chính tốt hơn. Trong trường hợp gặp khó khăn về thu nhập, người tham gia có thể tạm ngừng đóng và bảo lưu thời gian đóng để cộng nối sau này. Điều này giúp các tài xế không cần băn khoăn về việc phải duy trì mức thu nhập đều đặn hàng tháng vì vẫn được bảo lưu thời gian đóng.

leftcenterrightdel
 Các tài xế xe công nghệ tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT và văn hóa giao thông.

Bà Châu cũng nhấn mạnh rằng tham gia BHXH tự nguyện giúp các tài xế có cơ hội hưởng lương hưu khi về già, giảm bớt khó khăn và rủi ro trong cuộc sống. Đặc biệt, hiện nay Nhà nước hỗ trợ mức đóng cho các đối tượng hộ nghèo và hộ cận nghèo, với tỷ lệ hỗ trợ lên đến 30% và 25% tương ứng. Các tài xế thuộc nhóm đối tượng khác cũng được hỗ trợ 10%. Sự hỗ trợ này giúp các tài xế công nghệ có thể tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng phù hợp hơn.

Ngoài BHXH, BHYT cũng là một chính sách xã hội quan trọng nhằm chia sẻ rủi ro và giảm bớt gánh nặng tài chính khi người lao động gặp phải ốm đau, bệnh tật. Tham gia BHYT giúp người lao động được cấp thẻ BHYT miễn phí, qua đó đảm bảo chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động và giảm thiểu chi phí y tế.

Chính sách BHXH tự nguyện và BHYT không chỉ bảo vệ quyền lợi cho người lao động mà còn thể hiện sự quan tâm và chăm sóc của Nhà nước đối với các nhóm lao động tự do. Đại diện BHXH TP Hà Nội cho biết, tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp tài xế có cơ hội nhận lương hưu hàng tháng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực khác, bao gồm thẻ BHYT miễn phí và chế độ tử tuất cho người thân trong trường hợp người tham gia qua đời.

"BHXH tự nguyện là chính sách an sinh ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, tài xế công nghệ không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng, mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: Có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động," đại diện BHXH TP Hà Nội nhấn mạnh.

Đưa chính sách BHXH tự nguyện và BHYT đến gần hơn với đội ngũ lái xe công nghệ

Hội nghị không chỉ là cơ hội để các tài xế công nghệ cập nhật kiến thức về luật giao thông và chính sách BHXH, BHYT mà còn là dịp để tạo ra một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn. Bà Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội, phát biểu tại hội nghị cho biết, việc nâng cao nhận thức và chấp hành Luật Giao thông đường bộ là rất quan trọng để xây dựng văn hóa giao thông và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Bà Thanh mong muốn các tài xế công nghệ sẽ áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học được vào thực tế, từ đó lái xe an toàn trên mọi hành trình.

Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng nhấn mạnh việc đưa chính sách BHXH tự nguyện và BHYT đến gần hơn với đội ngũ lái xe công nghệ. Điều này không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống khi về già mà còn góp phần xây dựng một hệ thống an sinh xã hội bền vững, bảo đảm quyền lợi cho các nhóm lao động tự do.

Hội nghị tuyên truyền văn hóa giao thông và chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ lái xe công nghệ không chỉ cung cấp thông tin hữu ích mà còn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tài xế công nghệ trong việc tham gia giao thông an toàn và bảo vệ quyền lợi cá nhân. Sự kiện này là một bước đi quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống giao thông văn minh và một chính sách an sinh xã hội hiệu quả.

Việc phối hợp giữa Công đoàn ngành GTVT Hà Nội, BHXH TP Hà Nội và Công an TP Hà Nội trong tổ chức hội nghị là minh chứng rõ nét cho sự cam kết trong việc cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho đội ngũ lái xe công nghệ. Với những thông tin và kiến thức được truyền đạt tại hội nghị, hy vọng rằng các tài xế công nghệ sẽ áp dụng vào thực tiễn, góp phần vào sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông và an sinh xã hội tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Bảo Hân