99,97% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Xác định công tác BHYT học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, thời gian qua BHXH tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cụ thể, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Từ đó, người dân ngày càng nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHYT.

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, trong năm qua, toàn tỉnh có hơn 595 nghìn học sinh, sinh viên tham gia BHYT, chiếm 99,97% tổng số học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, có 9 huyện đạt tỷ lệ bao phủ 100% BHYT học sinh, sinh viên gồm: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Định Quán, Trảng Bom, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch. Đây là một thành tích rất đáng khích lệ. Còn 2 thành phố: Biên Hòa và Long Khánh tuy chưa “phủ” 100% BHYT học sinh, sinh viên, nhưng cũng đã đạt được mức phấn đấu 99,97%.

Đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, học sinh, sinh viên tuy là người trẻ nhưng cũng là đối tượng hay bị tai nạn thương tích, nhiều nhất là tai nạn giao thông ở nhóm học sinh từ THCS trở lên; còn nhóm nhỏ hơn như tiểu học thì rất dễ bị bệnh do sức đề kháng yếu và cũng thường bị các tai nạn thương tích ngoài ý muốn. Do đó, việc các em tham gia BHYT là rất cần thiết.

Hiện nay, quyền lợi trong khám, chữa bệnh BHYT của người dân nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng ngày càng được mở rộng như: được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao; chi phí dù lớn nhưng hợp lý đều được Quỹ BHYT chi trả; thủ tục thanh toán BHYT được cải thiện nhanh, gọn hơn. học sinh, sinh viên tham gia BHYT sẽ giúp giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình, đặc biệt là các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bị bệnh nan y có điều kiện tiếp cận với các hoạt động điều trị tốt.

leftcenterrightdel
 Tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và các em học sinh về sự cần thiết và giá trị của tấm thẻ BHYT. Ảnh minh hoạ.

Khi tham gia BHYT, học sinh, sinh viên không chỉ được chăm sóc, điều trị khi không may bị bệnh, tai nạn thương tích phải vào bệnh viện, mà với khoản phí trích lại từ Quỹ BHYT, hoạt động y tế học đường tại các trường cũng được cải thiện hơn. Theo đó, phòng y tế học đường có điều kiện trang bị thêm các dụng cụ y tế căn bản, thuốc dự phòng cần thiết cũng như có kinh phí để tổ chức các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, phân loại sức khỏe cho học sinh ngay từ đầu năm học hay giáo dục sức khỏe, phòng bệnh… Nói cách khác, với mức đóng thấp hơn nhưng quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT vẫn được bảo đảm.

Tăng cường phổ biến, tuyên truyền chính sách

BHYT học sinh, sinh viên mang lại nhiều lợi ích không chỉ đối với người tham gia mà còn cho cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn chưa “phủ” toàn diện (99,97%). Để tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100%, theo Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, toàn tỉnh phải phát triển thêm 9 nghìn học sinh, sinh viên tham gia BHYT nữa.

Để đạt được mục tiêu này, BHXH tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục - đào tạo tăng cường phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT đến tất cả các trường học. Trong đó, sẽ yêu cầu các trường học tích cực rà soát, lập danh sách học sinh, sinh viên thuộc diện tham gia BHYT tại trường học để bảo đảm thu đúng, thu đủ BHYT học sinh, sinh viên theo đúng quy định của Luật BHYT; tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và các em học sinh về sự cần thiết và giá trị của tấm thẻ BHYT. Trong hoạt động truyền thông, BHXH tỉnh sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, khu dân cư; các hình thức gián tiếp như: gửi tin nhắn SMS, qua ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội Zalo, Facebook…

Ngoài ra, lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, thông qua việc rà soát các trường hợp học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT, phát hiện những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn không đủ điều kiện tham gia BHYT, ngành sẽ tổ chức vận động nhà hảo tâm tặng thẻ BHYT cho các em, để các em được chăm sóc sức khỏe cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế trong trường hợp cần thiết.

Ngọc Anh