Sáng ngày 4/12/2023, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Thay mặt Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quán triệt, triển khai Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 về Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

leftcenterrightdel
  Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)

Về kết quả thực hiện các chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020 theo Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XI), Ban chấp hành Trung ương khoá XIII khẳng định: “kinh tế xã hội phát triển toàn diện và hài hòa hơn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững”, “các chính sách xã hội không ngừng được hoàn thiện theo hướng tiến bộ và công bằng”. Trong đó: “chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong đảm bảo an sinh xã hội”.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XI), Ban chấp hành Trung ương đã thẳng thắn, nhìn nhận: “chính sách xã hội và quản lý phát triển xã hội vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, chưa theo kịp yêu cầu phát triển”; “phạm vi bao phủ và khả năng giải quyết rủi ro của các chính sách an sinh xã hội còn thấp”.

Về mục tiêu đến năm 2023, Trung ương Đảng tiếp tục khẳng định: “xây dựng hệ thống chính sách xã hội theo hướng bền vững, tiến bộ và công bằng, không ngừng nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”,… Nghị quyết số 42-NQ/TW đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 có 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; trên 95% dân số tham gia BHYT và trên 95% người dân sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở y tế được BHYT chi trả, vv….

leftcenterrightdel
  Đảng bộ VKSND tối cao tham dự Hội nghị.

Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, Ban chấp hành Trung ương đã đề ra một số giải pháp như: đổi mới chính sách BHXH tự nguyện, tăng chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để người nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp tham gia BHXH; tiếp tục nâng cao chất lượng BHYT toàn dân, đa dạng các gói dịch vụ BHYT, giảm chi phí người dân phải chi trả và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, quản lý an toàn các nguồn quỹ.

Sau hội nghị quán triệt của Trung ương, Ban chấp hành Trung ương đề nghị Bộ Chính trị ban hành kế hoạch thực hiện; các Đảng Đoàn, Ban cán sự Đảng, các Tỉnh ủy, Thành ủy, MTTQ và các Đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết. Ban Kinh tế trung ương chịu trách nhiệm đôn đốc triển khai và báo cáo kết quả thực hiện cho Bộ Chính trị, Ban bí thư.

Ngọc Anh