Tham dự có lãnh đạo BHXH tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện; đại diện các ban, ngành, hội đoàn thể và lãnh đạo các xã, thị trấn; nhân viên thu BHXH, BHYT và Trưởng các ấp trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội thảo.

Theo báo cáo, trong 10 tháng đầu năm, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức gần 60 cuộc ra quân, Hội nghị khách hàng, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân các xã, thị trấn. Đồng thời, thành lập Đoàn công tác đến từng hộ gia đình trên địa bàn để tuyên truyền trực tiếp, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Tính đến ngày 31/10, toàn huyện có 63.879 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt gần 73%. Có 2.180 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 43,6% kế hoạch. Riêng đối tượng là học sinh, có 10.675 em tham gia BHYT, đạt 99,3% so với tổng số học sinh cần phải vận động tham gia BHYT. Để thực hiện đạt chỉ tiêu bảo hiểm trong năm 2023, huyện Châu Thành cần vận động hơn 18.380 người tham gia BHYT và trên 2.800 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe chia sẻ về những mô hình, cách làm hay về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giải pháp duy trì và phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình đạt hiệu quả cao; một số kinh nghiệm trong công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình,…

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tích cực vào cuộc. Tùy tình hình thực tế từng địa phương, do đó cần linh hoạt thời điểm tuyên truyền vận động cho phù hợp. Trong công tác tuyên truyền, vận động cần giúp người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện có lương hưu để tuổi già an nhàn, thảnh thơi; lợi ích khi tham gia BHYT, nếu chẳng may mắc bệnh nặng, điều trị dài ngày, nếu có thẻ BHYT thì sẽ đỡ gánh nặng chi phí cho gia đình. Với những trường hợp neo đơn, bệnh tật, khó khăn cần quan tâm, vận động xã hội hóa hỗ trợ,...

leftcenterrightdel
 Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Hội thảo là dịp để nhìn lại, đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả mà huyện đã đạt được cũng như những hạn chế từ đầu năm đến nay. Tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực, nhiệt tình, hiệu quả của các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đặc biệt là công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2023./.

Xuân Bách