leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ (nguồn Genk).

Thời gian vừa qua, do chính sách của các nhà mạng tại Việt Nam về việc sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 2G vào cuối năm nay, các đối tượng lừa đảo lợi dụng tâm lý muốn tìm mua các loại điện thoại di động 4G giá rẻ với bàn phím cứng, kích thước nhỏ gọn, pin bền (feature phone 4G) đã lập nên các tài khoản mạng xã hội “ảo” rao bán điện thoại di động 2G được quảng cáo là điện thoại di động 4G giá rẻ trên các trang mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi khách hàng mua sản phẩm, các đối tượng sẽ xóa tài khoản bán hàng hoặc chặn tài khoản của người mua trên mạng xã hội. Nhiều người dân do ham rẻ và “nhẹ dạ cả tin” đã đặt mua điện thoại của các đối tượng, sau khi lắp sim để kích hoạt mới phát hiện mình mua phải điện thoại “cục gạch” 2G. Đáng chú ý là, ngay khi nhận được tiền thanh toán, các đối tượng lừa đảo lập tức xóa tài khoản mạng xã hội, chặn liên lạc của người mua.

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông, đây là những tháng cuối trước khi các nhà mạng chính thức ngừng cung cấp dịch vụ 2G cho khách hàng. Trước nhu cầu tăng đột biến của khách hàng đối với điện thoại feature phone 4G nên hiện tại đang có tình trạng “cung không đủ cầu” đối với dòng điện thoại này, các đối tượng xấu đã lợi việc này để rao bán điện thoại “cục gạch” 2G đội lốt điện thoại 4G giá rẻ để lừa đảo người mua.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, người dân cần thận trọng, kiểm tra kĩ thông tin của sản phẩm cũng như của đơn vị cung cấp trước khi mua các dòng điện thoại 4G giá rẻ (feature phone 4G), đặc biệt là mua online trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử. Khi bị lừa đảo với hình thức trên, người dân cần báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Đức