Trước đó, từ năm 2023 Công an tỉnh Hà Tĩnh qua nắm tình hình đã nhận định các tổ chức, băng nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Philippin, Malaysia, Myanma… có xu hướng di chuyển địa bàn hoạt động sang Lào.

Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn lừa đảo, địa điểm hoạt động đồng thời không ngừng mở rộng quy mô, tổ chức. Cùng với việc tổ chức lừa các bị hại tại các nước châu Á, để lừa các nạn nhân người Việt Nam các đối tượng sử dụng chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt” nên đã lôi kéo, móc nối với các đối tượng là người Việt Nam đã từng tham gia các tổ chức lừa đảo qua mạng do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, hoạt động tại các nước để tham gia thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với người Việt Nam. Từ đó, một "đế chế" tội phạm được lập ra tại sào huyệt Đặc khu kinh tế Tam giác vàng ở tỉnh Bo Kẹo (CHDCND Lào).

leftcenterrightdel
 Tòa nhà nơi "đế chế" tội phạm này hoạt động ở đặc khu Tam giác vàng.

Riêng tại Hà Tĩnh, từ đầu năm 2024 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh liên tục nhận được nhiều đơn trình báo bị lừa đảo với cùng phương thức như nhau, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng của các bị hại cùng nhiều đơn cầu cứu của các gia đình có con bị lừa bán sang Lào với lời hứa việc nhẹ lương cao.

Chuyên án được xác lập để khẩn trương giải cứu các công dân Hà Tĩnh đang bị bán sang Lào, đồng thời bắt giữ xử lý các đối tượng phạm tội...

"Đế chế" tội phạm chuyên nghiệp

"Đế chế" tội phạm này hoạt động dưới danh vỏ bọc một doanh nghiệp lớn, có giấy phép, hoạt động quy mô, bài bản  trong đặc khu kinh tế; được tổ chức bài bản với đầy đủ các bộ phận quản lý, điều hành, phân chia thành các tổ, nhóm, hoạt động theo quy chế, nội quy do các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đặt ra với cấp dưới, phân chia lợi ích theo lương tháng và phần trăm số tiền mỗi đối tượng lừa được của bị hại…

leftcenterrightdel
 Các đối tượng ăn ở, sinh hoạt tập trung hàng trăm người.

Các đối tượng ăn ở, sinh hoạt, làm việc tập trung trong các tòa nhà cao tầng ở Đặc khu kinh tế Tam giác vàng, được đào tạo, hướng dẫn để thực hiện theo các “kịch bản” đã được soạn thảo rất công phu, lập các tài khoản Facebook giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn như sau: Các đối tượng sử dụng và xây dựng các tài khoản Facebook ảo, mạo danh là những người thành công, giàu có, doanh nhân thành đạt, thường xuyên đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch làm cho tài khoản ảo này giống thật để kết bạn, làm quen, tạo lòng tin với những người ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng phạm tội chủ yếu đến từ Việt Nam.

Các nạn nhân mà bọn chúng hướng đến sẽ là phụ nữ có điều kiện về kinh tế hoặc có nhiều mối quan hệ xã hội.

Với các “bẫy tâm lý” được dàn dựng tinh vi, bọn chúng từng bước tạo dựng được các mối quan tình cảm, gây dựng sự tin tưởng với các bị hại hoàn toàn thông qua các cuộc nói chuyện, trao đổi, tâm sự, chia sẽ.

Sau khi đã tạo được lòng tin, bọn chúng sẽ lôi kéo, rủ rê họ đầu tư kinh doanh trên mạng thông qua các ứng dụng (hoặc trang website) như kinh doanh khách sạn “ảo” có tên OYO (truy cập tại địa chỉ: https://hotel-oyo.cc) để hưởng % hoa hồng cao, lợi nhuận.

leftcenterrightdel
 Lực lượng đánh án đã đột kích vào tận sào huyệt của tổ chức tội phạm.

Thời gian đầu hoạt động này mang đến cho các bị hại những khoản lợi nhuận rất tốt nên sẽ ngày càng đầu tư vào với số tiền ngày càng nhiểu hơn, và đến lúc không thể đầu tư thêm thì các đối tượng sẽ "úp mồi" bằng cách tạo ra nhiều lý do khác nhau để cắt liên lạc từ đó chiếm đoạt tiền bị hại đã đầu tư vào.

Với phương thức đó trong 2 năm hoạt động, tổ chức tội phạm quốc tế này đã thực hiện hàng chục nghìn bị hại, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng..

Cuộc đột kích ngoạn mục tại "tổng hành dinh" Tam giác vàng

leftcenterrightdel
 

Trước đó, trong giai đoạn 1 của Chuyên án, Công an Hà Tĩnh đã bắt giữ thành công 6 đối tượng về hành vi mua bán người, giải cứu 36 nạn nhân mới được đưa sang Lào trong tháng 5/2024.

Quyết tâm triệt xóa "đế chế" tội phạm tận gốc rễ, Ban chuyên án tổ chức triển khai đông bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa các nguồn lực, nhiều mũi trinh sát được tung đi các địa bàn xa xôi để thu thập các tài liệu liên quan đến tổ chức phạm tội quy mô đặc biệt lớn này.

leftcenterrightdel
 Nhiều đối tượng bỏ chạy khỏi tòa nhà nhưng không thoát.

Sau khi có đầy đủ các chứng cứ, với sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Đ/c Nguyễn Xuân Thao- Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Ban chuyên án đã lên phương án, quyết định "đột kích".

Vào ngày 30/7/2024, bất chấp thời điểm mưa lũ, nguy cơ sạt lở núi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, hàng trăm chiến sĩ tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát Hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Tĩnh đã lên đường thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Bên trong sào huyệt của tổ chức tội phạm này ở Tam giác vàng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với Ban chuyên án chính là cách thức đột nhập bí mật thành công vào các vị trí sinh sống và hoạt động của các đối tượng trong đặc khu kinh tế Tam giác vàng. Bởi đây là một đặc khu kinh tế có tính chất đặc thù và có “Luật đặc khu” riêng, muốn vào được đặc khu phải có giấy tờ tùy thân chứng minh công việc tại đây.

Mặt khác, tại khu vực này có hơn 200 cao ốc, mỗi toà nhà từ 20-25 tầng với hàng  trăm nghìn người sinh sống và làm việc nên việc xác định chính xác vị trí hoạt động của các đối tượng vô cùng khó. Hơn nữa, lực lượng bảo vệ được các đối tượng chủ mưu người nước ngoài thuê cắt cử bảo vệ tại mỗi tòa nhà sẵn sàng dùng vũ lực khi phát hiện đối tượng nghi vấn và lạ mặt không có giấy tờ ra vào xâm nhập.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng 2 nước phối hợp cùng đánh án.

Với sự hợp đồng tác chiến chặt chẽ của các lực lượng nghiệp vụ của Công an Việt Nam, Công an Lào, vào rạng sáng ngày 2/8/2024, các tổ công tác của Ban chuyên án đã quyết định xuất kích.

Sau khi đột nhập qua được vòng vây của bảo an, các trinh sát đã tiếp cận được văn phòng làm việc của các đối tượng.

Dẫu các đối tượng đã cố tẩu tán, tiêu huỷ các công cụ phạm tội, cố thủ tại phòng sinh hoạt chung, trèo ra các ban công ẩn nấp hoặc trà trộn vào số người nước ngoài đang làm việc cùng tòa nhà. Tuy nhiên, sau hơn 4h truy bắt, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu cũng như các nhân viên người Việt đã sa lưới.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 155 đối tượng, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 Nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Khai thác nhanh lời khai một đối tượng nhân viên tên N.T.H: Với phương thức thủ đoạn trên, trong thời gian qua, N.T.H đã tiến hành lừa đảo đối với hơn 200 người Việt Nam, đối tượng H. cho biết thêm có người từng bị lừa đến 5 tỉ đồng.

Với doanh số từ 7-11% dựa trên số tiền chiếm đoạt được, trung bình mỗi tháng N.T.H sẽ nhận được tối thiểu từ 8.000-10.000 nhân dân tệ tương đương với 25 triệu đến 36 triệu tiền Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Trung tá Phạm Thanh Phương (giữa) chỉ huy đánh án tại Tam giác vàng.

Trung tá Phạm Thanh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đây là một bộ máy tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp, xuyên biên giới hoạt động trên không gian mạng, do người nước ngoài quản lý chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn nạn nhân Việt Nam.

Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Việt Nam, Công an Lào trong công cuộc đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua không gian mạng xuyên quốc gia đang hoành hành.

Thành công của chuyên án là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ Việt Nam và Lào, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của hai nước Việt – Lào.

Hiện nay, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng chuyên án. Công an Hà Tĩnh thông báo những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo trên nhanh chóng liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết.

 

Mẫn Phong