leftcenterrightdel
Clip: Phê chuẩn đối tượng “dùng thủ đoạn gian dối” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo tài liệu điều tra xác định: Do có mối quan hệ quen biết với nhau từ trước nên vào ngày 29/7/2024, Trần Quốc Huy đến nhà chị L.T.H (SN 1999, trú tại xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) rồi đưa ra thông tin gian dối mượn chiếc điện thoại Iphone 11 của chị H để đi cài định danh cá nhân, do tin tưởng nên chị H đã đưa máy và đọc mật khẩu điện thoại cho Huy.

Sau đó Huy không đi cài định danh cá nhân mà đưa điện thoại đến bán cho anh Lê Đình Hòa (trú tại thôn 6, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lấy 4.000.000 đồng rồi tiêu xài cá nhân hết. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày Huy đến nhà chị H thông báo đã cắm điện thoại 5.000.000 đồng, đồng thời yều cầu chị H đưa cho Huy 5.000.000 đồng để đi chuộc điện thoại về, do tin tưởng nên chị H đưa cho Huy 5.000.000 đồng, sau đó Huy không đi chuộc điện thoại mà tiêu xài cá nhân hết.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Kiểm sát viên phối hợp ĐTV tống đạt các Quyết định, Lệnh tạm giam của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đối với bị can

Tiếp đó tối ngày 31/7/2024 do muốn bắt xe ra thành phố Hà Nội nhưng không có tiền mua vé xe và tiền để tiêu xài cá nhân, Trần Quốc Huy đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt máy điện thoại của anh V.Đ.M (SN 2007, trú tại xã Kim Hoa, Hương Sơn) để cầm cố lấy tiền.

Khoảng 21h ngày 31/7/2024, Huy rủ M đến nhà chơi. Tại đây, Huy mượn M 1 chiếc điện thoại Iphone 12 Promax và xin mật khẩu đăng nhập máy điện thoại để đăng nhập tài khoản ngân hàng. Sau đó, Huy đưa cho M 50.000 đồng và nhờ M đi mua nước về uống.

Trong thời gian M đi mua nước, Huy liên lạc với anh Lê Đình Hòa để hỏi cầm cố chiếc điện thoại của M nhưng anh Hòa không đồng ý. Sau đó, Huy nhờ người chở đến nhà văn hóa thôn 4, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn trốn và chờ xe đi ra thành phố Hà Nội. Đến 04h00 ngày 01/8/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Huy.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn, Trần Quốc Huy đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như đã nêu trên.

Sau khi phê chuẩn, Kiểm sát viên đã xây dựng kề hoạch điều tra và đề ra một số biện pháp điều tra tiếp theo để sớm kết thúc điều tra, truy tố, xét xử bị can theo quy định của pháp luật, góp phần tuyên truyền và nâng cao sự cảnh giác cho người dân trong việc bảo quản tài sản hợp pháp của mình./.

Anh Bắc - VKSND huyện Hương Sơn