Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng làm việc tại cơ quan Công an. 

Các đối tượng nói trên gồm: Nguyễn Tấn Tr. (SN 2005); Nguyễn Nhật N. (SN 2008), Phùng Tuấn D.; Hoàng Văn T.; Nguyễn Ngô Thanh T.; Nguyễn Quý H. và Trần Khắc L. (SN 2006, cùng trú tại TP Gia Nghĩa) và Phạm Văn T. (SN 2006, trú tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Trong đó, Nguyễn Nhật N. và Phạm Văn T. bị cấm đi khỏi nơi cư trí, 6 đối tượng còn lại bị tạm giam. Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, sau khi học được cách thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn “lừa lấy lại tiền cho các nạn nhân đã bị lừa đảo”, các đối tượng trên đã sử dụng điện thoại di động, laptop có kết nối Internet hoặc đến các tiệm Internet truy cập tài khoản mạng xã hội Facebook, theo dõi các phiên live trực tiếp của các trang Facebook có nội dung lừa đảo.

Sau đó, các đối tượng tìm cách liên hệ với người bị hại và nhắn tin cho những người này thông báo họ đã bị lừa.

 

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an đã khởi tố các đối tượng để phục vụ điều tra.

Đồng thời, các đối tượng này cũng cho biết, mình cũng từng bị lừa như vậy nhưng đã nhờ người lấy lại được tiền. Nếu người bị hại đồng ý thì các đối tượng sẽ hướng dẫn cách lấy lại số tiền bị mất nhưng thực chất là hướng dẫn bị hại thực hiện các bước để chúng chiếm đoạt tiền.

Khi các bị hại phát hiện bị lừa đảo thì các đối tượng chặn mọi liên lạc và xóa các tài khoản mạng xã hội, tạo các tài khoản mới để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người khác.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 3/2024 đến ngày 25/7/2024, các đối tượng đã lừa đảo và chiếm đoạt số tiền trên 721 triệu đồng của 135 bị hại trên địa bàn TP Gia Nghĩa và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Qúa trình điều tra, lực lượng Công an đã thu giữ 13 điện thoại di động các loại cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan.

Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an thành phố Gia Nghĩa tiếp tục điều tra mở rộng. Do đó, Công an TP Gia Nghĩa thông báo ai là bị hại của các vụ lừa đảo như trên xin liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa qua Đội Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính