Sáng 19/10, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng Đoàn công tác BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Cà Mau về việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đây là buổi làm việc thứ 3 của Đoàn công tác với BHXH một số tỉnh Tây Nam Bộ. Trước đó, Đoàn đã làm việc với BHXH tỉnh Sóc Trăng và BHXH tỉnh Bạc Liêu.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trịnh Trung Kiên - Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho biết, tính đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh đạt 94,17% kế hoạch năm; BHXH tự nguyện có 23.270 người tham gia, đạt 85,29% kế hoạch; BH thất nghiệp đạt 93,76% kế hoạch; BHYT có 998.340 người tham gia, đạt 91,85% kế hoạch. Đồng thời, thu BHXH, BHYT đạt 71,35% kế hoạch, số còn phải thu là 670 tỉ đồng. Tổng số tiền chậm đóng hơn 179 tỉ đồng, chiếm 7,57% so với số phải thu...

Theo ông Kiên, ảnh hưởng của lạm phát và tình hình bất ổn tại nhiều nơi trên thế giới đã khiến nhiều DN ở Cà Mau phải cắt giảm lao động, nên kéo theo giảm số người tham gia BHXH bắt buộc. Bên cạnh đó, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến số người tham gia BHXH tự nguyện dừng đóng khá cao; việc khai thác phát triển NLĐ tham gia theo dữ liệu thuế còn gặp nhiều khó khăn... Dù vậy, với tinh thần đoàn kết và chủ động, nỗ lực hết mình vì nhiệm vụ, toàn hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đã gắng sức vượt khó thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi làm việc.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, theo lãnh đạo BHXH tỉnh Cà Mau, cả hệ thống từ BHXH tỉnh đến BHXH cấp huyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với BHXH bắt buộc, sẽ căn cứ dữ liệu do ngành Thuế và KH-ĐT cung cấp, để tiếp tục quyết liệt khai thác tại 165 DN với 4.398 NLĐ chưa tham gia BHXH, BHYT.

Đồng thời, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ tỉnh mời các DN còn lại tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại; qua đó đề nghị DN tham gia BHXH, BHYT cho những NLĐ đủ điều kiện; cử Tổ công tác (thành phần gồm đại diện cơ quan BHXH, LĐ-TB&XH, LĐLĐ, công chức UBND xã và Công an khu vực) đến từng DN kiểm tra, đối chiếu, hướng dẫn lập hồ sơ tham gia cho NLĐ...

Đối với BHXH tự nguyện, toàn hệ thống BHXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp với mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, vận động 5.681 người đang tạm ngừng tham gia tái tục và 1.594 cán bộ chủ chốt khóm, ấp được hỗ trợ hằng tháng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. “Chúng tôi sẽ tập trung ra quân hằng ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật; huy động toàn lực lượng ra quân, tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động tham gia. Thường xuyên chia từng tổ, nhóm nhỏ đến từng hộ dân trên địa bàn dân cư để tuyên truyền, vận động”- ông Kiên nêu quyết tâm.

Riêng với BHYT, toàn hệ thống BHXH ở Cà Mau sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động 33.496 người chưa gia hạn, trong đó có 8.749 HSSV, quyết tâm đảm bảo 100% HSSV và 12.218 người thuộc hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo (dự kiến HĐND ban hành nghị quyết hỗ trợ mức đóng vào kỳ họp cuối năm) tham gia BHYT; số còn lại tập trung quyết liệt tuyên truyền vận động tham gia BHYT, nhất là tại các xã nông thôn mới...

Lãnh đạo BHXH tỉnh Cà Mau cũng báo cáo về các mặt công tác, nghiệp vụ khác liên quan đến quản lý quỹ BHYT; truyền thông chính sách BHXH, BHYT; giải quyết chế độ, chính sách đối với người dân, NLĐ; công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Dịp này, đại diện BHXH tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị BHXH Việt Nam một số vấn đề về nhân sự, kế hoạch tài chính... Những vấn đề này đã được các thành viên Đoàn công tác trực tiếp trao đổi, thảo luận, hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đáng chú ý là những mô hình lâu nay BHXH một số huyện đã chủ động triển khai hiệu quả cũng được bàn thảo để có hướng nhân rộng...

Đặc biệt ấn tượng với sự chủ động và sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhận định, kết quả đạt được trong thời gian qua là nhờ “BHXH huyện không trông chờ BHXH tỉnh, BHXH tỉnh không trông chờ Trung ương, mà chủ động và quyết liệt làm ngay”.

Tổng Giám đốc cũng dẫn câu chuyện từ BHXH huyện Thới Bình để chứng minh cho nhận định này. Theo đó, tại Thới Bình, không chỉ nhiều mô hình hay giúp phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, mà BHXH huyện còn chủ động tham mưu cho chính quyền trích ngân sách địa phương hỗ trợ người dân, cũng như vận động nhà hảo tâm đóng góp được hơn 200 triệu để chăm lo, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT.

“Tôi biểu dương cách làm hay, sáng tạo của hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau suốt thời gian qua. Tôi đề nghị BHXH tỉnh Cà Mau tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, lan tỏa tinh thần chủ động, không trông chờ, sáng tạo ngày càng nhiều mô hình hay, hiệu quả. Việc lan tỏa này không chỉ dừng lại trong địa bàn Cà Mau, mà cần nhân rộng đến nhiều địa phương khác...”- Tổng Giám đốc chỉ đạo.

Bên cạnh biểu dương kết quả đạt được, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý toàn hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa một số nhiệm vụ trọng tâm khác như: Quản lý chi phí y tế; đảm bảo đầy đủ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT; gia tăng hiệu quả hoạt động của mạng lưới tổ chức dịch vụ thu...

Ngọc Anh