Theo cáo trạng, ngày 23/5/2023, Nguyễn Văn Trung đã khởi xướng, rủ rê Võ Gia Đạt, Bùi Xuân Ban góp tiền mua ma túy để cùng nhau sử dụng. Cả ba bị cáo thống nhất góp mỗi người 250 ngàn đồng và đưa cho Trung để liên lạc mua ma túy thông qua ứng dụng messenger facebook với tài khoản “lạc lấu”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, tại khu vực cầu “Ông Đô” thuộc thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, sau khi để Đạt đứng tại cầu, Trung điều khiển xe mô tô đến bãi đất trống gần đó nhận ma túy từ người tên “Trường” với số tiền 700 ngàn đồng. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Trung và Đạt trên đường đi ghé lại tạp hóa “Vân Tường” tại khu phố Hiệp Giao, thị trấn Vân Canh mua 2 bật lửa mang về để chuẩn bị sử dụng ma túy.

Đến khoảng 1 giờ ngày 24/5/2023, Đạt đến nhà Trung cùng Ban chế tạo dụng cụ để sử dụng ma túy. Ban đưa cho Đạt 1 chai nhựa, Đạt đục 2 lỗ của nắp chai và gắn ống hút, nỏ thủy tinh có sẵn tại nhà Trung để tạo dụng cụ sử dụng ma túy. Sau đó, Đạt lấy ma túy cùng Trung, Ban thay phiên nhau sử dụng đến khoảng 6 giờ cùng ngày thì nghỉ không sử dụng nữa.

Khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, Trung, Ban, Đạt vét lại ma túy còn trong nỏ thủy tinh rồi tiếp tục sử dụng. Đến khoảng 11 giờ 30 phút, Công an huyện Vân Canh kiểm tra, test nhanh xác định Nguyễn Văn Trung, Võ Gia Đạt, Bùi Xuân Ban dương tính với ma túy Methamphetamine.

Tại Kết luận giám định số 258/KL-KTHS ngày 26/5/2023 xác định chất bám dính bên trong ống thủy tinh dài 13,5 cm, đường kính ống 0,6 cm, có hình dạng lưỡi câu, một đầu hình cầu tròn gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,0174 gam là Methamphetamine.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ ra ăn năn hối cải. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra, truy tố và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Kiểm sát viên Phan Vạn Quốc (VKSND huyện Vân Canh) đã luận tội các bị cáo, đồng thời tuyên truyền về tác hại của ma túy cho những người tham gia phiên tòa, bảo vệ vững chắc quan điểm mà Viện kiểm sát đã truy tố.

Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Trung, Võ Gia Đạt mỗi bị cáo mức phạt 7 năm 6 tháng tù. Tuyên bị cáo Bùi Xuân Ban 7 năm tù. Hình phạt tòa án tuyên áp dụng đối với các bị cáo là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi của các bị cáo, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Ngoài ra, bản án còn mang tính răn đe, tuyên truyền giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân. Góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự bình yên trên địa bàn huyện miền núi Vân Canh.

Kim Dung - X.Nha