(BVPL) - Anh Nguyễn Tuấn Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) hỏi: Vợ chồng tôi thuê một căn biệt thự của hộ gia đình từ năm 2009, tiền thuê nhà hai bên thỏa thuận thanh toán theo năm. Hiện nay, dù chưa hết thời hạn thuê nhà theo hợp đồng, nhưng chủ nhà vẫn yêu cầu chúng tôi chấm dứt hợp đồng và giao lại nhà cho họ trong thời hạn một tháng kể từ khi họ thông báo. Xin hỏi, theo pháp luật hiện hành chúng tôi có phải giao lại nhà cho họ không?
 


Trả lời: Theo quy định tại Điều 492 Bộ luật Dân sự năm 2005 (BLDS) thì: “Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 494, khoản 1 Điều 498 BLDS và khoản 1 Điều 103 Luật Nhà ở năm 2005 thì: “Bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên thuê có một trong các hành vi sau đây:

a) Không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

b) Sử dụng nhà không đúng mục đích thuê;

c) Cố ý làm nhà hư hỏng nghiêm trọng;

d) Sửa chữa, đổi hoặc cho người khác thuê lại toàn bộ hoặc một phần nhà đang thuê mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê;

đ) Làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 498 BLDS thì: “Bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà phải báo trước cho bên kia biết trước một tháng, nếu không có thỏa thuận khác”.         

Căn cứ vào những quy định pháp luật đã viện dẫn trên, nếu Hợp đồng thuê nhà giữa vợ chồng bạn và bên cho thuê nhà đã được công chứng hoặc chứng thực và thời hạn thuê nhà chưa hết mà vợ chồng bạn không vi phạm quy định nêu trên thì vợ chồng bạn không có nghĩa vụ chấm dứt hợp đồng và không phải giao lại nhà cho bên cho thuê nhà.
 

BBT