Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng chuyên “cò” xe quá tải qua Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre để điều tra về hành vi “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” quy định tài Điều 366 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Để xe quá tải trót lọt đi qua địa bàn, nhóm đối tượng này tìm cách nắm lịch trình các tổ tuần tra để báo cho tài xế nhằm tránh bị kiểm tra, xử phạt. Bên cạnh đó, các đối tượng tìm cách can thiệp vào các tổ tuần tra.

Bằng thủ đoạn bao xe quá tải qua tuyến Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom và TP Long Khánh), các đối tượng trên đã thu lợi hàng tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Xe quá tải nối đuôi nhau trên đường Hồ Chí Minh, đoạn giáp ranh giữa Hà Nội và Hòa Bình.  Ảnh: Gia Chính

Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đỗ Thị Khánh Linh - Trưởng chi nhánh tại Công ty Luật TNHH Khoa Tín, chi nhánh Đà Nẵng.

Theo Luật sư Đỗ Thị Khánh Linh, các phương tiện quá khổ chạy trên những tuyến đường đã phá vỡ tiêu chuẩn thiết kế, chở vật liệu xây dựng quá tải gây hư hỏng đường sá, làm rơi vãi cát, đá, phát sinh ô nhiễm môi trường, làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông thậm chí phá vỡ kết cấu mặt cầu, đường, làm hư hỏng tải sản công. 

leftcenterrightdel
 Luật sư Đỗ Thị Khánh Linh - Trưởng chi nhánh tại Công ty Luật TNHH Khoa Tín, chi nhánh Đà Nẵng.

Luật sư Đỗ Thị Khánh Linh cho biết, hiện nay tình trạng “bảo kê” tiếp tay cho xe quá tải ngày càng tinh vi, cụ thể những kẻ “bảo kê” móc nối với các “cò” tiếp tay cho các xe quá tải lưu thông trên đường, chúng liên hệ với những đối tượng chạy xe quá tải để chung tiền theo từng chuyến hoặc tiền theo tháng để được lưu thông thuận lợi.

Sau khi nhận được tiền, chúng can thiệp vào các Tổ tuần tra để xin cho xe qua trót lọt mà không bị xử phạt. Ngoài ra, các đối tượng này còn nắm lịch trình công tác của các Tổ CSGT để chỉ đường cho “cò” nhằm báo cho các tài xế xe quá tải né các tổ tuần tra.

Từ đó, có thể thấy hành vi "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" của các đối tượng cần bị xử lý theo Điều 366 BLHS năm 2015 được sửa đổi bởi Khoản 130 Điều 1 Luật sửa đổi BLHS năm 2017, như sau:

Điều 366. Tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi

1. Người nào trực tiếp hoặc qua trung gian nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây để dùng ảnh hưởng của mình thúc đẩy người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc thuộc trách nhiệm của họ hoặc làm một việc không được phép làm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

-Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;

- Lợi ích phi vật chất.

….”

Mức phạt cao nhất cho tội này là phạt tù lên đến 10 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng.

Mạnh Hải (Th/h)