Theo đó, Bản thỏa thuận nhằm đẩy mạnh các chương trình liên kết thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực Ung bướu, Hô hấp, Tiêu hóa, Tim mạch, Thận và Chuyển hóa, Miễn dịch và Vaccine, đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh… tăng cường hội nhập quốc tế, đồng thời đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới.

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết  thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực điều trị bệnh lý không lây nhiễm tại Việt Nam. Ảnh BVĐK Tâm Anh

Bên cạnh đại diện Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và đại diện AstraZeneca, lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Vương quốc Anh - Ngài Iain Frew, Đại sứ Thuỵ Điển - Bà Ann Måwe và các chuyên viên ngoại giao của 2 nước; TS Nguyễn Ngô Quang - Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế Việt Nam; TS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM.

Thông qua thỏa thuận hợp tác này, Hệ thống bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và AstraZeneca sẽ tập trung vào công tác nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật do bệnh không lây nhiễm gây nên tại Việt Nam. Đồng thời hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm sinh học trong nước.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Ngô Chí Dũng, đại diện Hệ thống Y tế Tâm Anh chia sẻ “Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - VNVC đã nhận thức rõ về giá trị của thế mạnh trong việc nghiên cứu thuốc và vắc xin. Từ đó, chúng tôi hy vọng hợp tác với AstraZeneca để thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực như Ung bướu, Hô hấp, Tiêu hóa, Tim mạch, Thận và Chuyển hóa, Miễn dịch và Vaccine; đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh đồng thời tăng cường hội nhập quốc tế.

leftcenterrightdel
 Ông Ngô Chí Dũng cho biết Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng tập đoàn AstraZeneca thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới. Ảnh BVĐK Tâm Anh.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng tập đoàn AstraZeneca thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới. Với hệ sinh thái y tế, chăm sóc sức khỏe toàn diện và rộng khắp cả nước, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - VNVC sẽ đưa những loại thuốc, vắc xin chất lượng cao, thế hệ mới từ AstraZeneca đến người dân, người bệnh với nguyên tắc đảm bảo chất lượng, an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp và chi phí hợp lý, đảm bảo quyền được bình đẳng tiếp cận dịch vụ sản phẩm y tế chất lượng cao tới mọi người dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
 “Chúng tôi tự hào được tăng cường hợp tác với các tổ chức y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh”, đại diện AstraZeneca, ông Nitin Kapoor nói. Ảnh BVĐK Tâm Anh.

Ông Nitin Kapoor, chủ tịch kiêm tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi Khu vực châu Á chia sẻ thêm, bên cạnh các thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu liệu pháp điều trị cho các bệnh hô hấp hiện đang được tiến hành tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, AstraZeneca sẽ hợp tác thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực điều trị khác như ung thư, bệnh tim mạch, thận và chuyển hóa, cũng như vắc xin và liệu pháp miễn dịch.

Trước đó, VNVC là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đặt mua 30 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca và mang về nước sớm nhất để chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế. AstraZeneca và VNVC cũng đã ký thỏa thuận cung ứng kháng thể đơn dòng Evusheld phòng ngừa và điều trị bệnh COVID-19 cho những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vắc xin COVID-19.

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết có sự chứng kiến của đại diện Bộ Y tế, Đại sứ quán Anh và Đại sứ quán Thụy Điển. Ảnh BVĐK Tâm Anh.

“Việc hợp tác giữa AstraZeneca và Hệ thống BVĐK Tâm Anh ngày hôm nay sẽ nhanh chóng đưa vào những nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc và vắc xin để người dân Việt nam sớm có cơ hội tiếp cận dược phẩm, vắc xin chất lượng cao”, đại diện cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Y Tế về Nghiên cứu khoa học và Thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc và vắc xin, tiến sĩ Nguyễn Vũ Trung - Viện trưởng Viện Pasteur  TP HCM nhận định.


Ngọc Anh