Nội dung vụ án: Do có mâu thuẫn từ trước với Nông Văn Cò (SN 1984, trú tại thôn Nà Lẹng, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), nên khoảng 21h ngày 13/3/2023, Nông Văn Tuấn (SN 1993, trú cùng thôn) mượn điện thoại của người quen gọi hẹn gặp Cò đến khu vực vắng vẻ.

Lợi dụng sơ hở khi Cò không để ý, Tuấn đã dùng dây thừng được chuẩn bị từ trước siết cổ Nông Văn Cò, khi xác định nạn nhân đã chết, Tuấn cất dây thừng vào túi áo rồi kéo xác Cò vào khu vực phía sau bụi tre gần nơi xảy ra sự việc. Sau khi thực hiện hành vi, Tuấn bỏ trốn lên rừng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn trao Quyết định khen thưởng cho 2 Kiểm sát viên.

Xác định đây là vụ trọng án có dấu hiệu giết người, xảy ra vào ban đêm, khu vực ít người qua lại, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết. Do đó,  lãnh đạo VKSND huyện Văn Lãng đã họp bàn với Cơ quan điều tra Công an huyện báo cáo với cấp trên, đồng thời cử Kiểm sát viên tham gia các hoạt động tố tụng của Cơ quan điều tra, phối hợp cùng Điều tra viên tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi Nông Văn Cò, lấy lời khai đối tượng tình nghi và những người liên quan. 

Vì vậy, trong thời gian 12 tiếng,  từ khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Lãng đã nhanh chóng xác định được đối tượng gây án là Nông Văn Tuấn và truy tìm được tang vật của vụ án.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lời khai nhận của đối tượng Tuấn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 15/3/2023, VKSND huyện Văn Lãng đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nông Văn Tuấn về tội Giết người, đồng thời, yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lãng tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển vụ án điều tra theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Văn Lãng tham gia lấy lời khai.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, khi xảy ra đã gây lo lắng trong quần chúng nhân dân, việc nhanh chóng vào cuộc, điều tra, truy tìm, bắt giữ, xử lý đối tượng phạm tội của các cơ quan chức năng đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó, có những đóng góp của các Kiểm sát viên trực tiếp giải quyết vụ án.

Công tác khen thưởng đột xuất nhằm động viên, khích lệ công chức, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp (tỉnh, huyện) tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự, trị an xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần phục vụ nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thu Huyền