Tối nay 17/5, lễ bế mạc SEA games 32 sẽ diễn ra. Trong ngày hôm nay không có môn thể thao nào còn thi đấu. Môn thi đấu chung kết cuối cùng của SEA Games 32 là môn bóng đá nam diễn ra tối qua 16/5 và đội U22 Indonesia đã giành được chiếc huy chương vàng bóng đá nam sau 32 năm chờ đợi. Trước đó vài giờ, U22 Việt Nam cúng đá giành chiếc huy chương đồng môn bóng đá nam sau khi vượt qua U22 Myanmar với tỉ số 3-1.

leftcenterrightdel
 Lễ rước đuốc SEA Games 32 tại Việt Nam.

Như vậy, 16/5 là ngày thi đấu cuối cùng của SEA Games 32 và kỳ SEA Games này sẽ chính thức khép lại sau lễ bế mạc sẽ diễn ra tối nay. Võ sĩ Nguyễn Hoàng đã xuất sắc đánh bại đối thủ người Philippines trong trận chung kết môn Kickboxing để đem về chiếc huy chương cuối cùng của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ đại hội năm nay.

Kết thúc SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam giành được tổng cộng 355 chiếc huy chương với 136 huy chương vàng, 104 huy chương bạc, 114 huy chương đồng và dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương, bỏ xa kình địch Thái Lan và nước chủ nhà Campuchia.

Đây là một kết quả vượt xa sự kỳ vọng bởi đến với SEA Games 32 Đoàn Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 90 đến 120 HCV để có thể lọt vào tốp 3 trên bảng xếp hạng huy chương chung cuộc. Sở dĩ chúng ta đặt mục tiêu khiêm tốn như vậy sau khi đã có thành công vang dội tại SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà vì chương trình thi đấu SEA Games 32 đã thay đổi đến phân nửa.

leftcenterrightdel
 Vận động viên Nguyễn Hoàng đã xuất sắc giành chiếc huy chương vàng cuối cùng cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Nhiều môn, nội dung thế mạnh của Việt Nam bị loại. Việc nhiều môn thể thao là thế mạnh của Đoàn Thể thao Việt Nam bị loại dẫn đến việc tranh chấp huy chương vàng của đoàn chúng ta bị sụt giảm.

Tuy nhiên, các vận động viên của chúng ta đã thi đấu ấn tượng và đạt thành tích vượt ra ngoài sự kỳ vọng. Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được vị trí nhất toàn đoàn và bỏ xa các đội kế tiếp về tổng số huy chương cũng như số huy chương vàng. Đoàn Thể thao của chúng ta đã bỏ xa Thái Lan xếp ngay sau tới 28 tấm huy chương vàng.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thị Oanh, vận động viên điền kinh xuất sắc nhất của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Để có được thành công tại SEA Games 32, Việt Nam đã chuẩn bị lực lượng tốt trước khi kỳ đại hội thể thao diễn ra. Tại kỳ SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam cử 1.003 thành viên tham dự. Đây là số lượng thành viên đông nhất từ trước đến nay tham dự một kỳ SEA Games.

Đoàn Thể thao Việt Nam có hơn 700 vận động viên, 38 lãnh đội, 190 huấn luyện viên, 10 chuyên gia, 64 bác sĩ và cán bộ đoàn. Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ tham gia thi đấu ở 31 môn và phân môn trong chương trình thi đấu SEA Games 32.

leftcenterrightdel
 Bóng đá nữ Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp giành huy chương vàng tại SEA Games.

Chuẩn bị cho SEA Games 32, Tổng cục Thể dục Thể thao đã triệu tập tập huấn 69 đội tuyển quốc gia với 1.062 VĐV, 208 huấn luyện viên và chuyên gia từ đầu năm 2023.

Chúng ta cũng đã cử 19 đội tuyển đi tập huấn nước ngoài, 48 đội tuyển tham dự thi đấu các giải thể thao quốc tế để rà soát lực lượng và đánh giá chuyên môn.

SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5 đến ngày 17/5 do Campuchia đăng cai tổ chức. Các môn thể thao tại SEA Games 32 được tổ chức tại 5 địa điểm thi đấu là: Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot, Kep. Các quốc gia tham dự SEA Games 32 gồm: Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Lào, Campuchia, Brunei, Đông Timor.  SEA Games 32 có 37 môn và phân môn với 583 nội dung.

Xuân Nha