leftcenterrightdel
 Đội hình ra sân của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: SN

Ở trận này, đội tuyển Việt Nam ra sân trong trang phục màu đỏ, đội tuyển Malaysia ra sân trong trang phục áo vàng, quần đen.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ ra sân của 2 đội. Ảnh: AFF

Đội hình ra sân của hai đội:

Malaysia (4-4-1-1): Marlias (GK), Azhan Aznan (2), Mohd Saad (3), Che Hashim (21), Safawi Rasid (11), Akram Mahinan (12), Kutty Abba (14), Irfan Zakaria (17), Zaquan Adha (8), Idlan Talaha (9), Sumareh (13).

Ghi bàn: Shahrul Saad (36'), Safawi Rasid (60')

Việt Nam (5-3-2): Văn Lâm (GK); Duy Mạnh (28), Đình Trọng (21), Ngọc Hải (3), Văn Hậu (5), Trọng Hoàng (8), Đức Huy (15), Huy Hùng (29), Văn Đức (20), Quang Hải (19), Đức Chinh (13).

Ghi bàn: Huy Hùng (22'), Đức Huy (25')

Đúng 19h45', trọng tài chính người Australia Christopher James Beath thổi còi bắt đầu trận đấu.

Ngay những phút đầu, đội tuyển Việt Nam chủ động dâng cao tổ chức tấn công về phía khung thành thủ môn Marlias của Malaysia, khoảng 5' đầu của trận đấu, đội tuyển Việt Nam là đội kiểm soát thế trận.

leftcenterrightdel
 Cầu thủ hai bên tranh chấp bóng quyết liệt. Ảnh: VTC News

Sau khi đã vô hiệu hóa các đợt tấn công ở những phút đầu của đội tuyển Việt Nam, đội tuyển Malaysia đã ổn định lại đội hình, bắt đầu triển khai các đợt tấn công nhanh về phía khung thành thủ môn Văn Lâm. Bằng lối lên bóng nhanh từ hai biên, các cầu thủ Malaysia đã tạo ra được một số pha bóng nguy hiểm. Tuy nhiên, hàng phòng thủ của đội tuyển Việt Nam đã vô hiệu hóa được các đợt tấn công này và lập tức tổ chức phản công nhanh về phía khung thành đội tuyển Malaysia.

Từ một tình huống như thế, phút thứ 22' của trận đấu, Văn Hậu chuyền bóng tinh tế cho Phan Văn Đức, Đức đi dẫn bóng lắt léo loại bỏ một hậu vệ của Malaysia và chuyền bóng vào trong cho Quang Hải, bóng chạm chân hậu vệ của đội tuyển Malaysia bật ra, ngay lập tức Huy Hùng có mặt trong tư thế không bị ai kèm đã tung cú sút hạ gục thủ môn Marlias mở tỷ số trận đấu cho đội tuyển Việt Nam. Trong tình huống này, bóng đã chạm tay thủ thành Marlias và đổi hướng trước khi bay vào lưới.

leftcenterrightdel
 Huy Hùng ghi bàn thắng mở tỷ số trận đấu cho đội tuyển Việt Nam.

Khi mà hàng nghìn khán giả Việt Nam trên sân vận động Bukit jalil và hàng triệu khán giả ở quê nhà vẫn đang ăn mừng bàn mở tỷ số thì 3' sau đó, Quang Hải hút hậu vệ Malaysia trước khi chuyền bóng ra để tiền vệ Phạm Đức Huy băng lên tung cú sút chân trái tuyệt đẹp vào góc xa khung thành đội tuyển Malaysia, mặc dù thủ môn Marlias đã bay người rất đẹp nhưng vẫn không thể với tới bóng. Tỷ số trận đấu được nâng lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đức Huy ghi bàn thắng nâng tỷ số trận đấu lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam

Bị dẫn trước 2-0, đội tuyển Malaysia tràn lên tấn công nhằm tìm bàn thắng rút ngắn tỷ số, nhưng hàng thủ của đội tuyển Việt Nam vẫn tổ chức phòng ngự rất chặt chẽ, không cho các cầu thủ Malaysia cơ hội ghi bàn.

Phút thứ 30', Quang Hải dứt điểm từ chấm đá phạt chếch sang bên cánh phải nhưng hậu vệ đội bạn đã phá được. Tiền vệ của Việt Nam cho rằng hậu vệ chủ nhà chạm bóng nhưng trọng tài lắc đầu.

1' sau đó, vẫn là Quang Hải, cầu thủ này chuyền bóng rất hay cho Đức Chinh nhưng số 13 của đội tuyển Việt Nam lại không thắng được thủ môn Malaysia trong pha đối mặt.

leftcenterrightdel
Shahrul Saad ghi bàn rút ngắn tỷ số trận đấu 1-2 cho đội tuyển Malaysia. 

Phút thứ 36', đội tuyển Malaysia có bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 2-1, từ tình huống đá phạt bên phía cánh phải, trung vệ đội tuyển Malaysia Shahrul Saad băng vào bật cao đánh đầu hiểm hóc làm tung lưới thủ môn Văn Lâm.

leftcenterrightdel
 Đức Chinh (số 13) của ít nhất 3 cơ hội trong hiệp 1 nhưng chưa có bàn thắng. Ảnh: SN

Những phút còn lại của hiệp 1, Đức Chinh có thêm 2 cơ hội khác để nâng tỷ số cho đội tuyển Việt Nam, tuy nhiên, trong một ngày kém may mắn, Đức Chinh vẫn chưa thể thắng được thủ thành Marlias của đội tuyển Malaysia.

Phút thứ 45+2', vẫn là Zaquan Adha tung cú sút xa bên ngoài vòng cấm nhưng chưa đủ khó để đánh bại Văn Lâm lần thứ hai.

Hiệp 1 kết thúc, hai đội dời sân với tỷ số 2-1 nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam.

20h48', trọng tài thổi còi bắt đầu hiệp 2 trận đấu chung kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Malaysia gặp đội tuyển Việt Nam.

Bị dẫn trước trên sân nhà, các cầu thủ Malaysia chủ động tăng sức ép về phía khung thành của đội tuyển Việt Nam nhằm san bằng tỷ số. Các tuyển thủ Việt Nam đang chơi đầy quả cảm và quyết tâm giúp khung thành thủ môn Văn Lâm không bị thủng lưới đồng thời tận dụng các đợt phản công nhanh để giảm sức ép từ phía đối thủ.

Phút thứ 53' Tiến Linh được huấn luyện viên Park Hang Seo tung vào sân thay cho Đức Chinh.

Chỉ 5' sau khi vào sân, một hội đã được tạo ra cho Tiến Linh, từ tình huống hậu vệ Malaysia phán đoán sai, Tiến Linh bứt tốc rất nhanh nhưng nhịp đẩy bóng cuối cùng lại hơi dài và khiến góc sút bị hẹp. Thủ môn Malaysia cản phá thành công. 

Ngay sau đó, tuyển Việt Nam lại có cơ hội tấn công nhưng hai cầu thủ áo đỏ lại không hiểu ý nên va vào nhau trong vòng cấm chủ nhà.

leftcenterrightdel
Safawi Rasid ghi bàn san bằng tỷ số 2-2 cho đội tuyển Malaysia 

Phút thứ 60', Safawi Rasid sút phạt hiểm hóc khiến Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng. Tỷ số trận đấu được san bằng 2-2, hai đội trở về vạch xuất phát.

Những phút tiếp theo, hàng công của đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Quang Hải đã tạo ra được một vài tình huống nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Marlias, tuy nhiên không có bàn thắng nào được ghi.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh bỏ lỡ cơ hội ghi bàn vào lưới thủ môn Marlias. Ảnh: SN

Sau khi có được bàn thắng san bằng tỷ số, đội tuyển Malaysia chủ động chơi chậm lại, tổ chức tranh chấp bóng quyết liệt ngay từ giữa sân. Ở chiều ngược lại, đội tuyển Việt Nam liên tục tổ chức các đợt tấn công, đẩy đối phương vào thế phòng ngự. 

Phút 76' và 86', Công Phượng và Hùng Dũng được huấn luyện viên Park Hang Seo tung vào sân thay Đức Huy và Văn Đức.

Những phút còn lại của Hiệp 2, cả hai đội vẫn chủ động chơi chắc chắn trên phần sân nhà, chủ động tranh chấp bóng ngay từ giữa sân và chờ đợi sơ hở của đối phương để tấn công.

Chính lối chơi này, khiến cầu thủ hai đội hao tổn rất nhiều sức lực vì phải liên tục di chuyển.

Phút 90+2', đội tuyển Malaysia được hưởng một quả sút phạt bên ngoài vòng cấm địa, cầu thủ Malaysia sút bóng hiểm hóc, nhưng nhờ sự xuất sắc của thủ môn Văn Lâm, đội tuyển Việt Nam thoát một bàn thua trông thấy.

Phút 90+4', trọng tài chính người Australia thổi còi kết thúc trận đấu Chung kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia. Chung cuộc hai đội hòa nhau với tỷ số hòa 2-2.

leftcenterrightdel
 Thông số của trận đấu. Ảnh: AFF

Ngày 15/12 tới đây, hai đội sẽ gặp lại nhau trong trận Chung kết AFF Cup 2018 lượt về diễn ra trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Với lợi thế ghi được 2 bàn thắng trên sân khách và lợi thế được chơi trên sân nhà, hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng thuyết phục để lần thứ hai đoạt chức vô địch giải đấu này sau 10 năm mong mỏi.

Thế Đức