Bất chấp sự thất thường nói chung của toàn đội HA Gia Lai, Xuân Trường vẫn khá ổn định. Cho đến thời điểm này của mùa giải, HA Gia Lai đạt 5 điểm, và 5 điểm đấy đều có dấu ấn rất lớn của Xuân Trường.

Cầu thủ này thực hiện hầu hết các đường chuyền tổ chức tấn công, trong trận HA Gia Lai thắng Nam Định 3-2 ở vòng 3, đồng thời còn ghi bàn ở vòng 2, giúp HA Gia Lai giành lại 1 điểm trên sân Lạch Tray của Hải Phòng (cộng thêm 1 bàn thắng khác vào lưới Sài Gòn FC ở vòng 5).

leftcenterrightdel
Xuân Trường là tuyển thủ duy nhất thuộc đội tuyển U23 Việt Nam, đang khoác áo HA Gia Lai, thi đấu hay cho đến thời điểm này của mùa giải (ảnh: Trọng Vũ) 

Thậm chí, dấu ấn của Xuân Trường còn được thể hiện ngay cả ở thời điểm anh không còn hiện diện trên sân. Điển hình là ngay trong chiến thắng của HA Gia Lai trước Nam Định, lúc Xuân Trường được rút ra ngoài để dưỡng sức, cũng là lúc mà Gỗ bị đội bóng thành Nam gây sức ép mạnh, khiến suýt bị gỡ hoà.

Nhưng cánh én lẻ loi Lương Xuân Trường không thể làm nên cả mùa xuân cho toàn đội HA Gia Lai, trong bối cảnh mà tất cả các tuyển thủ còn lại của U23 Việt Nam, đang khoác áo đội bóng phố núi đều gây thất vọng.

Vũ Văn Thanh đỡ nhất trong nhóm này, nhưng do chỉ là một cầu thủ chạy biên, nên sức ảnh hưởng của Văn Thanh đến lối chơi của toàn đội không lớn. Châu Ngọc Quang và Hồng Duy không mấy khi được đá chính, Văn Toàn vẫn như mọi khi, đá ở đội tuyển hay hơn đá ở CLB, do không thích hợp đóng vai trụ cột, mà chỉ phù hợp ở vai hỗ trợ người khác.

leftcenterrightdel
Có thể sẽ đến lúc Phan Văn Đức chiếm chỗ tiền đạo lùi của Công Phượng ở đội tuyển quốc gia (ảnh: Trọng Vũ) 

Riêng Công Phượng gây thất vọng quá lớn, mà nhiều người bắt đầu lo rằng nếu Công Phượng tiếp tục thi đấu kém, còn Phan Văn Đức tiếp tục thi đấu tốt, Phan Văn Đức có thể chiếm chỗ của chính Công Phượng ở đội tuyển quốc gia, trong vai tiền đạo lùi.

Phan Văn Đức hiện quá hay trong màu áo SL Nghệ An, giúp người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ nhanh chóng quên đi Trần Phi Sơn (đã chuyển đến CLB TPHCM). 3 bàn thắng tại V-League, đều là những bàn thắng đẹp, được ghi ở những tư thế khác nhau, cộng thêm một số bàn thắng ở AFC Cup, Phan Văn Đức đang trên đà phát triển tốt.

Đồng đội cùng trang lứa với Phan Văn Đức ở SL Nghệ An là hậu vệ Phạm Xuân Mạnh hiện cũng rất hiệu quả. Cũng giống như trường hợp của Phan Văn Đức so với Công Phượng, Phạm Xuân Mạnh hoàn toàn có thể lấy chỗ của Vũ Văn Thanh ở đội tuyển quốc gia, nếu phong độ của đôi bên tiếp tục diễn biến theo chiều ngược nhau.

Cái tên từng nổi đình nổi đám ở đội tuyển U23 Việt Nam là Bùi Tiến Dũng khởi đầu mùa giải năm nay không đến nổi tệ, nhưng nếu bảo rằng Tiến Dũng chơi quá hay tại V-League thì không đúng.

leftcenterrightdel
Thủ môn Bùi Tiến Dũng vẫn chưa có sự ổn định (ảnh: Gia Hưng) 

Tiến Dũng vẫn còn một số nhược điểm cần khắc phục, và bằng chứng mới nhất là anh đang dần dần mất vị trí chính thức ở đội bóng xứ Thanh, vì chưa ổn định.

Còn cầu thủ hay nhất đội U23 Việt Nam tại giải châu Á Nguyễn Quang Hải đang được CLB Hà Nội sử dụng theo phương án riêng. Quang Hải đã có bàn thắng tại Nuti Cafe V-League mùa này, vào lưới chính đội bóng đình đám HA Gia Lai.

Nhưng Quang Hải, cũng như các đồng đội Đức Huy, Đoàn Văn Hậu vẫn được HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội giành thời gian nhất định để nghỉ ngơi (Quang Hải chỉ mới đá tổng cộng 257 phút sau 5 trận, tức trung bình 51 phút/trận), chứ đội bóng thủ đô chưa xài họ hết công suất.

Riêng với bộ đôi trung vệ Đình Trọng và Duy Mạnh, nếu họ không dính chấn thương, đây vẫn là những trung vệ tốt nhất nước, đặc biệt là với trường hợp của Đình Trọng.

Kim Điền/Dân trí