leftcenterrightdel
 Đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục Vòng chung kết U23 châu Á 2020 tại Thái Lan. Ảnh Thethao247.vn

Hai năm trước, U23 Việt Nam lặng lẽ đến với vòng chung kết U23 châu Á với tâm thế là một kẻ lót đường. Và rồi, những cuộc “lật đổ” mà đội bóng của thầy trò Park Hang Seo làm được khiến cả làng bóng đá châu lục phải ngỡ ngàng. Đoàn quân của ông Park đã căng sức chiến đấu từng trận một để sau đó đi đến trận đấu chung kết mà hầu như chưa một cổ động viên Việt Nam nào dám mơ tới trước khi giải đấu diễn ra.

Từ thân phận của một kẻ lót đường, U23 Việt Nam gây kinh ngạc tột độ cho các đội bóng tham gia giải đấu khi chỉ chịu thua ở trận chung kết ở những giây cuối cùng của hiệp phụ thứ 2 trước U23 Uzbekistan. Đây cũng là dấu son đầu tiên của thầy Park mang về cho bóng đá Việt Nam làm tiền đề cho những cuộc cách mạng sau đó trong nhiều giải đấu lớn quốc tế.

Thế cục năm nay đã khác, người hâm mộ bóng đá châu Á đã nhìn bóng đá Việt Nam với một con mắt khác sau hàng loạt thành công mà HLV Park Hang Seo cùng các học trò của ông mang về cho nền bóng đá Việt Nam trong hai năm nay. Đội bóng của chúng ta đang sắm vai là nhà vô địch Đông Nam Á khi lần đầu tiên giành được chiếc huy chương vàng đầy thuyết phục tại SEA Games 30.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam đang sắm vai vị trí á quân trước khi đến với vòng chung kết U23 châu Á 2020. Ảnh: VietnamPlus

Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020, thậm chí giới truyền thông châu Á còn gọi U23 VN là một thế lực mạnh nhất bảng D trước các đối thủ lớn trong bảng đấu là U23 UAE, U23 Jordan và U23 CHDCND Triều Tiên. Tất nhiên, với vị trí á quân của Vòng chung kết U23 châu Á 2018, chúng ta đến với giải đấu năm nay với tâm thế là hạt giống số một.

Tuy nhiên, mùa này ông Park cùng các học trò của mình cần tỉnh táo trước những lời tán tụng và cần căng sức cho từng trận đấu nếu không muốn nhận những thất bại. Ở giải đấu này, U23 không dễ dàng vươn đến ngôi á quân như hai năm trước dù mục tiêu của bóng đá Việt Nam là phải vào tốp ba đội mạnh nhất để tìm suất đá Olympic Tokyo 2020

Về sức mạnh của U23 UAE, đội bóng mà đội bóng của ông Park phải đụng độ ở lượt trận mở đầu cho hành trình chinh phục Vòng chung kết U23 châu Á 2020, HLV Park Hang Seo nhận định đây là một đội bóng có sức mạnh đáng gờm. Họ có sự bổ sung của 7 tuyển thủ quốc gia trong đội hình.

Về lịch sử đối đầu, UAE cũng thể hiện sức mạnh hơn hẳn chúng ta. Chúng ta chỉ có một trận thắng ở lần đối đầu gần nhất tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình trên cấp độ đội tuyển Quốc gia trong khuôn khổ bảng G vòng loại World Cup 2022 vào ngày 14/11/2019 với tỷ số 1-0. Lùi về lịch sử, tại Vòng chung kết U23 Châu Á 2016 diễn ra trên đất Qatar, U23 Việt Nam và U23 UAE đã có cơ hội chạm trán nhau trong khuôn khổ bảng D. Lần chạm trán này, thầy trò HLV Toshiya Miura đã nhận thất bại đáng tiếc 2-3.

leftcenterrightdel
Tiến Linh ghi bàn thắng duy nhất trong trận thắng của tuyển Việt Nam trước tuyển UAE trên SVĐ Mỹ Đình. Ảnh: Ng.Lý

Ngoài ra, ASIAD cũng là sân chơi chứng kiến cái “duyên” khá thú vị của cả hai đội bóng, khi ở hai kì Đại hội gần nhất, Olympic Việt Nam và Olympic UAE đều chạm trán nhau. Tại ASIAD năm 2014, Olympic UAE thắng Olympic Việt Nam 3-1 tại vòng 16 đội. Còn ở giải đấu năm 2018 trên đất Indonesia, đội bóng Tây Á vượt qua đoàn quân của HLV Park với tỉ số 4-3 trên chấm penalty và giành tấm HCĐ của kì ASIAD 2018.

Rõ ràng U23 UAE là đối thủ không hề xa lạ với U23 Việt Nam và với HLV Park Hang Seo, điều này sẽ là cuộc đối đầu giữa hai đội vào ngày 10/1 tới đây thêm phần hấp dẫn và thú vị.

Xuân Nha