Ngay ở kỳ Đông Nam Á vận hội đầu tiên (khi ấy mang tên SEAP Games - Đại hội thể thao bán đảo Đông Nam Á) năm 1959, đội tuyển miền Nam với một thế hệ những danh thủ lẫy lừng Phạm Văn Rạng, Nguyễn Văn Tư, Đỗ Thới Vinh... đã giành được tấm huy chương vàng danh giá nhất. Và từ đó đến nay tròn 60 năm ròng rã, người Việt Nam vẫn chờ đợi một tấm huy chương vàng SEA Games bóng đá nam nhưng chưa một lần chạm đến.

leftcenterrightdel
 U22 Việt Nam sẽ vượt qua U22 Indonesia tối nay để giành lấy chiếc huy chương vàng SEA Games sau 60 năm chờ đợi?. Ảnh: Hải Cường

Tình yêu bóng đá của người Việt có lớn không? Có, lớn, rất lớn. Chúng ta có cơ hội làm việc đó không? Có đã 6 lần chúng ta tưởng chừng đã chạm tay vào nó nhưng rồi lại vuột mất. Đó là những  kỳ SEA Games 18, 20, 22, 23 25 và 27 ở các năm 1995, 1999, 2003, 2005, 2009 và 2013 chúng ta tràn trề hy vọng chạm tay vào chiếc huy chương vàng để rồi cả 6 lần đều là những lần thở dài thất vọng sau khi trận chung kết kết thúc.

Năm nay, các chàng trai mang màu cờ sắc áo của Việt Nam đã có một mà trình diễn thuyết phục tại SEA Games trên đất Philippines khi bất bại cho đến bây giờ. Chỉ cần một trận thắng nữa thôi, một trận thắng vào tối nay để người Việt Nam kết thúc đúng 60 năm đằng đẵng đợi chờ.

leftcenterrightdel
 U22 Indonesia là bại tướng của U22 Việt Nam trong vòng đấu bảng. Ảnh: Hải Cường

Nhạc sỹ Y Vân đã có một bài hát nổi tiếng với tiêu đề “60 năm cuộc đời”, “Em ơi có bao nhiêu, 60 năm cuộc đời” lời bài hát của nhạc sỹ Y Vân. Nói như nhạc sỹ Y Vân, người Việt Nam đã phải chờ đợi trọn một cuộc đời người để một lần nữa chạm tay vào chiếc huy chương vàng SEA Games, điều mà người Thái đã 6 lần làm được.

Hôm nay, hy vọng và trách nhiệm đang được đặt lên vai các chàng trai áo đỏ của đoàn quân HLV Park Hang Seo. Trận chung kết tối nay với người Indonesia chúng ta có vượt qua để giải tỏa cơn khát vàng SEA Games để mở ra một kỷ nguyên mới cho bóng đá Việt Nam trong đấu trường SEA Games.

Đoàn quân của ông Park đã làm được những điều lớn lao, một điều mà bóng đá Đông Nam Á phải ghen tị khi lần đầu tiên đứng vào top 2 đội mạnh nhất Châu Á ở giải đấu diễn ra mùa Đông năm ngoái tại Thường Châu (Trung Quốc). Há nào chúng ta lại chịu thua trong việc tìm kiếm chiếc huy chương vàng ở đấu trường khu vực?.

leftcenterrightdel
 HLV Park Hang Seo đã dành những lời khen ngợi cho đối thủ nhưng vẫn tự tin vào một chiến thắng cho đoàn quân của mình. Ảnh: Hải Cường

Vẫn biết rằng, không có một trận đấu nào là dễ dàng cả. Trở lại với trận đấu tối nay, chính HLV Park Hang Seo trong buổi họp báo trước trận đã dành những lời khen ngợi cho chính đối thủ của mình trong trận đấu cuối cùng môn bóng đá nam SEA Games 30.

“U22 Indonesia là đội giàu sức chiến đấu, có tổ chức lẫn khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công rất tốt. Ở vòng bảng, họ ghi tới 17 bàn, đa phần đến từ những đợt tấn công bên cánh trái. Tuy nhiên, U22 Việt Nam cũng là đội bóng mạnh, sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng, giàu khát khao và tinh thần chiến đấu. Chúng tôi biết phải làm gì…” - "Thuyền trưởng" U22 Việt Nam đã nói như vậy.

Cả nước Việt Nam đang mong ngóng về chiếc huy chương vàng tối nay và tin tưởng kỳ vọng vào vị chiến lược gia 60 tuổi người Hàn Quốc này cùng các học trò của ông. Ông Park biết điều đó, và ông đang làm mọi cách để đội bóng của ông cùng đội bóng của HLV Mai Đức Chung đều bước lên ngôi cao nhất ở SEA Games 30.

"Tôi đã tới xem đội tuyển nữ thi đấu trận chung kết vào hôm qua và cảm thấy vô cùng tự hào. Xin chúc mừng họ. Tôi có một giấc mơ là cả đội nam và nữ trở về Hà Nội với tấm huy chương vàng ". Ông Park thổ lộ.

leftcenterrightdel
 Hãy chờ đợi ông Park cùng đoàn quân của mình làm nên lịch sử vào trận chung kết tối nay. Ảnh: Hải Cường

HLV Park Hang Seo biết sứ mệnh của ông và đội bóng của ông về sự kỳ vọng vào chiếc huy chương vàng của bóng đá nam SEA Games. Cả dân tộc Việt Nam đang đứng về phía ông, đứng về phía các chàng trai áo đỏ để họ cùng mang vinh quang về cho dân tộc trong trận đấu tối nay. Xin kết lại bài này bằng câu nói của ông Park và chúc đội bóng của ông thành công.

"Trước hết tôi muốn cảm ơn các cầu thủ. Trận đấu này khó khăn nhưng chúng tôi sẽ vượt qua bằng tinh thần mạnh mẽ... Chúng tôi sẽ gặp lại U22 Indonesia, với giấc mơ HCV sau 60 năm. Tôi và cầu thủ hiểu sứ mệnh đó, sẽ cố gắng hết sức mình vì giấc mơ của Việt Nam".

Xuân Nha