U23 Thái Lan từng thua U23 Việt Nam vơi tỷ số 0-4 tại vòng loại VCK U23 châu Á diễn ra hồi tháng 4/2019 trên sân Mỹ Đình. Thất bại đó, khiến người Thái choáng váng và bắt đầu cảm thấy sợ hãi bởi sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam, nền bóng đá luôn xem họ là hình mẫu phát triển trước đây.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 2 tháng sau, ĐTQG Thái Lan tiếp tiếp tục thua Việt Nam với tỷ số 0-1 tại King’s Cup, giải đấu thường niên lâu đời mà người Thái rất xem trọng. Thất bại đó khiến người hâm mộ đất nước Chùa Vàng phẫn nộ đỉnh điểm. Những lời chỉ trích nặng nề nhất đã được dành cho Liên đoàn bóng đá Thái. Sức ép từ dư luận khiến FAT (Liên đoàn bóng đá Thái Lan) “sốt vó” tìm ngày một chiến lược gia chất lượng vào ghế nóng ĐT Thái Lan.

Nishino Akira, chiến lược gia danh tiếng người Nhật, người có kinh nghiệm dẫn dắt các CLB lớn ở J-League (Giải bóng đá vô địch Nhật Bản) như Kawashiwa Reysol, Gamba Osaka, Vissel Kobe...) đã được chọn làm HLV ĐT Thái Lan.

HLV Nishino đã có 7 chức vô địch ở cấp CLB kể từ khi làm công tác huấn luyện. Vị chiến lược gia người Nhật này cũng từng nhận danh hiệu HLV châu Á xuất sắc nhất năm 2008 do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) trao tặng.

Với bề dày thành tích đó, ông Nishino được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Thái lấy lại vị thế số 1 Đông Nam Á từ tay Việt Nam, vươn tầm châu lục và tạo bước đệm cho giấc mơ World Cup sau này.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề dễ dàng cho HLV người Nhật bởi mới đây ông đã tiết lộ. Bóng đá Thái Lan đang gặp vấn đề về con người. “Tôi muốn xây dựng một tập thể thi đấu thiên về tư duy chiến thuật. Thật đáng tiếc, các cầu thủ Thái Lan rất hạn chế về tư duy đá bóng. Điều này chắc chắn sẽ là trở ngại lớn đối với tôi”.

Những lời chia sẻ của ông Nishino khiến không ít người cảm thấy bất ngờ. Từ lâu bóng đá Thái nổi tiếng là nơi sản sinh ra nhiều cầu thủ hay nhất Đông Nam Á. Họ có thể lên xuống tuỳ từng thời điểm nhưng về yếu tố chất lượng cầu thủ, họ vẫn luôn được đánh giá là số 1 Đông Nam Á. Tuy nhiên, những sự việc vừa mới diễn ra gần đây ở cấp độ bóng đá trẻ đã chỉ ra những gì ông Nishino nói là có cơ sở.

leftcenterrightdel
 Sự  hụt hơi của bóng đá Thái Lan trước Việt Nam thời gian gần đây, đang làm người Thái lo lắng?

Tại giải U18 Đông Nam Á đang diễn ra ở Việt Nam, U18 Thái Lan thi đấu 2 trận nhưng chưa thể có chiến thắng nào. Điều đáng nói, những đối thủ đã qua của họ đều là các đội bóng yếu. U18 Thái Lan hoà Singapore 1-1 và sau đó thất bại 3-4 trước Campuchia. Sau trận thua trước U18 Campuchia, dư luận Thái Lan đã thực sự dậy sóng. Họ cho rằng, đó là thất bại tủi hổ và chưa có tiền lệ trong lịch sử bóng đá nước này.

Chưa dừng lại ở đó, tại trận chung kết U15 Đông Nam Á được tổ chức tại Thái Lan trước đó. ĐT U15 Thái Lan sau khi đang bị U15 Malaysia dẫn 1-2 đã có hành động phi thể thao. Một cầu thủ Thái lao vào đấm thẳng vào mặt cầu thủ trẻ người Malaysia sau một pha va chạm trên sân.

Trọng tài đã truất quyền thi đấu của cầu thủ này và U15 Thái Lan sau đó thua chung cuộc 1-2 và đành nhìn đối thủ lên ngôi ngay trên sân nhà. Hành động nhuốm màu bạo lực của cầu thủ trẻ Thái Lan, đã gây ra một cơn phẫn nộ từ cộng đồng NHM Thái Lan. Đó  như một giọt nước tràn ly và CĐV Thái Lan lên tiếng yêu cầu những người có trách nhiệm phải nghiêm khắc, gột sạch và xây dựng lại công tác đào tạo bóng đá trẻ.

Đúng như ông Nishino nói, bóng đá Thái Lan dù có một giải VĐQG hào nhoáng, được xem là chuyên nghiệp bậc nhất ĐNÁ thì cũng không thể che đậy được sự yếu kém về mặt nhân sự. Họ đã ngủ quên trên chiến thắng khi mấy thập kỷ trôi qua luôn là vua Đông Nam Á, họ thoả mãn và mơ ước bay cao ra biển lớn. Nhưng khi chưa thể vươn tầm, người Thái mới nhận ra rằng,  Việt Nam lẫn Malaysia đã có một bước tiến dài khiến vị thế của họ không còn được như trước nữa.

 

 

Nguyễn Lý