Hôm 15/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Sudzha, huyện Sudzhansky, tỉnh Kursk, của Nga sau khi Kyiv bắt đầu cuộc tấn công xuyên biên giới hơn một tuần trước.

Mặc dù Sudzha có số dân chỉ khoảng 5.000 người, nhưng là trung tâm hành chính của khu vực biên giới thuộc tỉnh Kursk, nơi đặt trạm đo khí đốt tự nhiên của Nga qua Ukraine tới châu Âu.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Oleksandr Syrskyi, nói, quân đội nước này đã tiến sâu 35 km qua hệ thống phòng thủ của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ ngày 6/8, kiểm soát 1.150 km2 lãnh thổ Nga với 82 khu dân cư.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Ukraine trở về từ tỉnh Kursk của Nga ở bên kia biên giới, ngày 14/8. Ảnh: Evgeniy Maloletka/ AP.

Tổng thống Ukraine cũng như ông Syrskyi cùng cho biết, một văn phòng chỉ huy quân sự đã được thiết lập tại Sudzha để duy trì luật pháp và trật tự, cũng như điều phối nhu cầu nhân đạo thiết yếu cho người dân bản địa, dấu hiệu cho thấy Kyiv có thể có kế hoạch lưu lại khu vực Kursk lâu dài.

Nga không phản hồi ngay lập tức tuyên bố của ông Zelensky, nhưng sớm ngày 15/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã ngăn chặn nỗ lực của Ukraine chiếm giữ một số khu vực dân cư khác tại Kursk.

Cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào lãnh thổ Nga được nói đã định hình lại cuộc chiến và gây ra sự hỗn loạn ở tỉnh Kursk, khiến hơn 120.000 cư dân phải sơ tán, theo chính quyền Nga, và ít nhất 100 quân nhân Nga bị bắt giữ, theo Kyiv.

Ông Zelensky giải thích, một trong những lí do cho cuộc tấn công là để bảo vệ các khu vực biên giới của Ukraine có sự hiện diện của quân đội Nga.

leftcenterrightdel
 Phần lãnh thổ Nga thuộc tỉnh Kursk (kẻ sọc) được cho là đang do lực lượng Ukraine kiểm soát. Nguồn: BBC.

Nga đã chứng kiến những cuộc đột kích trước đó của lực lượng Ukraine vào lãnh thổ của mình trong cuộc chiến, nhưng cuộc tấn công tại Kursk đáng chú ý bởi quy mô, tốc độ và sự tham gia được báo cáo của các lữ đoàn chủ lực với khoảng 10.000 quân.

Cuộc xâm lược cũng đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước ngoài tấn công chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ khi Đức Quốc xã làm như vậy trong Thế chiến II.

Một chỉ huy quân đội Ukraine nói, Nga đã rút quân dự bị khỏi các khu vực chiến trường quan trọng ở Ukraine và Crimea để đẩy lùi bước tiến của Kyiv.

Trong một thông báo mới hôm 15/8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã chiếm lại ngôi làng đầu tiên (Krupets) từ lực lượng Ukraine ở tỉnh Kursk.

leftcenterrightdel
 Ảnh vệ tinh cho thấy dường như một nhà chứa máy bay tại Căn cứ Không quân Borisoglebsk của Nga bị hư hại sau khi có thông tin một cuộc tấn công UAV của Ukraine ngày 14/8 vào căn cứ này.  Ảnh: Planet Labs PBC/AP.

Các blogger quân sự Nga nói, lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục thăm dò hệ thống phòng thủ của Nga.

Hôm 14/8, máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã nhắm vào 4 căn cứ không quân của Nga trong một cuộc tấn công quy mô.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bắn hạ 117 UAV và 4 tên lửa chiến thuật trên bầu trời Kursk và các khu vực lân cận.

Hôm 15/8, Quyền Thống đốc Kursk, Alexei Smirnov, đã ra lệnh sơ tán khu vực Glushkovo, cách Sudzha khoảng 45 km về phía tây bắc.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự- Chính trị của Bộ Quốc phòng Nga kiêm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat, Apti Alaudinov, nói, quân đội Ukraine đang đứng trước nhiệm vụ đánh chiếm các hạng mục chiến lược ở tỉnh Kursk, cũng như một phần tỉnh Belgorod.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Ukraine ở Sumy, gần biên giới Nga, ngày 14/8. Ảnh: Viacheslav Ratynskyi/Reuters.

Theo hãng thông tấn Sputnik, Nga đã áp dụng các biện pháp chống khủng bố để đảm bảo an toàn cho người dân ở các tỉnh Kursk, Belgorod và Bryansk.

Trong khi AP đưa tin, Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp liên bang tại khu vực Belgorod, một ngày sau khi tình trạng khẩn cấp cấp khu vực được ban bố cho khu vực này.

Ngày 16/8, nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), thành viên Ủy ban An ninh Mikhail Sheremet cho rằng, việc các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine để tấn công Nga thực chất đã đưa thế giới đến bờ vực của chiến tranh thế giới thứ ba.

Trước đó, Trợ lí Tổng thống Nga, Nikolai Patrushev, cho rằng, cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk đã được lên kế hoạch với sự tham gia của NATO và các cơ quan tình báo phương Tây.

Văn Phong/AP, CNN, Sputnik