Hôm 24/1, 74 người đã thiệt mạng, sau khi chiếc máy bay vận tải chiến lược Il-76 của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga rơi ở vùng Belgorod, tây nam Nga, cách không xa biên giới với Ukraine.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 11h15’ giờ Moscow (15h15’ giờ Việt Nam), khi trên máy bay có 6 thành viên phi hành đoàn, 3 quân nhân đi cùng.

Đáng lưu ý, theo truyền thông Nga, chiếc Il-76 còn chở theo 65 tù nhân chiến tranh Ukraine. Số tù nhân này được nói đang được chở từ sân bay Chkalovsky tới Belgorod để chiều cùng ngày tiến hành một cuộc trao đổi tại trạm kiểm soát Kolotilovka, nằm ở ranh giới của vùng Belgorod, Nga và tỉnh Sumy, Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hiện trường máy báy IL-76 rơi. Ảnh: Sputnik.

Phi công đã lái được chiếc IL-76 đang bốc cháy tránh khỏi khu dân cư ở làng Yablonovo, tỉnh Belgorod và rơi xuống một bãi đất hoang.

Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, phi hành đoàn và toàn bộ người trên máy bay đã thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cơ sở radar của không quân nước này đã ghi nhận vụ phóng 2 tên lửa, cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine thực hiện vụ tấn công từ khu vực cách vị trí máy bay rơi 80km.

leftcenterrightdel
 Vị trí chiếc máy bay rơi chỉ cách biên giới Ukraine 5km. Ảnh: Sputnik / Anton Vergun.

“Máy bay đã bị lực lượng Ukraine tấn công bằng hệ thống tên lửa phòng không từ Liptsy, vùng Kharkov, cách biên giới khoảng 5km. Radar của Lực lượng Vũ trang Nga đã quan sát thấy vụ phóng hai tên lửa của Ukraine.”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trong khi theo người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Andrei Kartapolov, chiếc máy bay bị bắn hạ từ tổ hợp Patriot của Mỹ hoặc IRIS-T của Đức.

Khoảng cách 80km từ Liptsy đến địa điểm máy bay rơi được cho vượt xa hầu hết các hệ thống tên lửa đất đối không của Ukraine. 

leftcenterrightdel
 Vị trí nơi chiếc máy bay lao xuống, bùng cháy. Nguồn: Sputnik.

Một quan chức tình báo quốc phòng Ukraine xác nhận một cuộc trao đổi tù binh dự kiến diễn ra vào ngày 24/1, tuy nhiên không thừa nhận việc biết chi tiết khâu hậu cần của phía Nga trong cuộc trao đổi. 

Trong khi một nguồn tin quân sự khác của Ukraine được trích dẫn khẳng định chiếc máy bay Nga chở tên lửa chứ không phải tù binh.

Tối ngày 24/1, truyền thông Nga đã đăng tải danh sách 65 tù binh Ukraine, những người được nói đã có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn.

leftcenterrightdel
 Máy bay rơi trên một bãi đất hoang phủ đầy tuyết. MXH/RIA.

Đề cập vụ việc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã nhận được báo cáo vụ việc từ các quan chức Bộ Quốc phòng, Cơ quan An ninh và Cơ quan tình báo quân sự.

“Tất cả sự thật phải được làm rõ, nhiều nhất có thể.”, ông Zelensky nói, cho biết cơ quan tình báo quân sự đang làm rõ số phận của tất cả tù binh chiến tranh và cơ quan an ninh sẽ điều tra mọi tình huống.

Nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý, Kyiv nhất quyết yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế.

leftcenterrightdel
 Máy bay vận tải quân sự IL-76MD của không quân Nga. Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

Một ủy ban của Lực lượng hành không vũ trụ Nga (VKS) đã tới hiện trường để xác định nguyên nhân thảm họa.
Ngay sau vụ việc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo, Moscow đã yêu cầu triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ vào lúc 15h cùng ngày, giờ New York, để thảo luận về vụ máy bay Il-76 rơi ở vùng Belgorod.

“Khoảng một tiếng rưỡi trước, chúng tôi đã yêu cầu triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào lúc 15h giờ New York và chúng tôi rất hy vọng rằng Tổng thống Pháp (với vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng bảo an LHQ) sẽ tận tâm hoàn thành trách nhiệm của mình và nhanh chóng tổ chức cuộc họp như vậy.”, Ngoại trưởng Nga tuyên bố trong một cuộc họp báo.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc chiếc Il-76 lao xuống, bùng cháy. Nguồn: YouTube.

Thông báo sau đó của Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky, nói, Pháp từ chối một cuộc họp khẩn cấp, tuy nhiên đã đồng ý tổ chức cuộc họp vào ngày 25/1, lúc 17h, giờ New York (1h ngày 26/1, giờ Moscow và 5h giờ Việt Nam).

Văn Phong/Sputnik, RIA Novosti, CNN