Ngày 26/1, truyền thông Nga dẫn thông tin từ cơ quan khẩn cấp cho biết, cả 2 hộp đen của chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga bị rơi vào trưa ngày 24/1, đã được tìm thấy tại hiện trường trong tình trạng kỹ thuật tốt.

“Cả hai hộp đen đều được tìm thấy, một thiết bị ghi thông số chuyến bay và một máy ghi âm. Chúng đã được chuyển cho các nhà điều tra.”, nguồn tin nói, lưu ý hộp ghi âm được bố trí ở phía sau máy bay.

Vào trưa ngày 24/1, chiếc máy bay vận tải chiến lược Il-76 của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã rơi ở làng Yablonovo, vùng Belgorod, tây nam Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 5km.

Theo truyền thông Nga, thời điểm xảy ra tai nạn, ngoài 6 thành viên phi hành đoàn, 3 quân nhân hộ tống, trên máy bay còn chở theo 65 tù binh chiến tranh Ukraine.

Số tù binh này được nói đang được chở từ sân bay Chkalovsky tới Belgorod để chiều cùng ngày tiến hành một cuộc trao đổi tại trạm kiểm soát Kolotilovka, nằm ở ranh giới của vùng Belgorod, Nga và tỉnh Sumy, Ukraine.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay bùng cháy sau khi tiếp đất. Nguồn: Eyewitness video.

Phi công đã lái được chiếc IL-76 đang bốc cháy tránh khỏi khu dân cư ở làng Yablonovo, tỉnh Belgorod và rơi xuống một bãi đất hoang, không có báo thiệt hại dưới mặt đất.

Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, toàn bộ 74 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Tối ngày 24/1, truyền thông Nga đã đăng tải danh sách 65 tù binh Ukraine, những người được nói đã có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cơ sở radar của không quân nước này đã ghi nhận vụ phóng 2 tên lửa; cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine thực hiện vụ tấn công từ khu vực Liptsy, vùng Kharkov, cách vị trí máy bay rơi 80km.

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý, Kyiv đã biết rõ về cuộc trao đổi tù binh sắp diễn ra, biết việc các tù binh sẽ được đưa đến điểm trao đổi bằng cách nào và theo lộ trình nào. Do vậy, cuộc tấn công vào chiếc máy bay chở tù binh là hành động chủ ý.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ máy bay rơi. Nguồn: Sputnik.

Hôm 26/1, một quan chức tình báo quân sự Ukraine cho biết, có thông tin tình báo cho thấy chỉ có 5 thi thể được chuyển từ hiện trường vụ rơi máy bay vận tải quân sự của Nga đến nhà xác gần đó.

Moscow và Kyiv đưa ra những thông tin trái ngược nhau về việc chiếc Ilyushin Il-76 bị rơi. 

Moscow nói chiếc máy bay này đang vận chuyển tù binh chiến tranh Ukraine, trong khi Kyiv nói nó chở tên lửa của Nga để sử dụng trong các cuộc tấn công tiếp theo vào nước này.

Người phát ngôn của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DI), Andriy Yusov, nói, số thi thể được đưa đến nhà xác phù hợp với số lượng thành viên phi hành đoàn trên máy bay và không có thi thể nào khác được phát hiện.

Trước cáo buộc của Moscow nói Kyiv đã bắn rơi máy bay bằng hệ thống tên lửa phòng không, Ukraine cho biết họ coi máy bay quân sự Nga đang tiếp cận Belgorod là mục tiêu hợp pháp, nhưng không xác nhận đã bắn vào chiếc máy bay.

leftcenterrightdel
 Vị trí chiếc máy bay vận tải rơi. Nguồn: Sputnik.

Cả Moscow và Kyiv đều đồng ý rằng, một cuộc trao đổi tù binh đã được lên kế hoạch vào ngày 24/1, tại một địa điểm cách thành phố Belgorod khoảng 60 km về phía tây. 

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 25/1, thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets cho biết, việc trao đổi tù binh đã được lên kế hoạch và các đại diện của nước này đã có mặt tại địa điểm.

Ông Yusov cho biết Ukraine chưa nhận được thông báo việc các tù binh sẽ được chuyển đến khu vực này bằng máy bay, mà không phải chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt. 

Quan chức Ukraine lưu ý, trong cuộc trao đổi tù binh chiến tranh duy nhất gần đây diễn ra vào đầu tháng này, Nga đã gửi cảnh báo tránh xung đột tới Ukraine để giữ cho không phận Belgorod được thông suốt.

Liên quan đến vụ việc, hôm 25/1, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tai nạn. 

Trước đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, nước này sẽ yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc.

Văn Phong/Sputnik, CNN