Trong một tuyên bố ngày 3/8, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, một ngày trước đó đã tấn công đánh chìm tàu ngầm B-237 Rostov-on-Don thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, tại cảng Sevastopol ở Crimea.

Cuộc tấn công vào cảng Sevastopol cũng làm hư hại 4 bệ phóng của hệ thống phòng không S-400 Triumf.

Tuyên bố nói, tàu ngầm đã chìm ngay tại chỗ nhưng không cung cấp thêm bằng chứng.

Bộ Quốc phòng Ukraine ca ngợi cuộc tấn công khiến một tàu ngầm Nga đã chìm xuống đáy Biển Đen.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ cảm ơn những người lính đã thực hiện thành công các vụ tấn công, bao gồm vào các mục tiêu sân bay và cơ sở dự trữ nhiên liệu của Nga.

Nga chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ tấn công ở cảng Sevastopol.

Thống đốc Sevastopol trong chính quyền do Nga bổ nhiệm ở Crimea, Mikhail Razvozhayev, cho biết, các cuộc huấn luyện phòng thủ tàu ngầm đã diễn ra vào ngày 3/8 và mọi thứ trong thành phố đều bình yên.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don của Hải quân Nga quá cảnh qua eo biển Bosporus tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 13/2/2022. Ảnh: Yoruk Isik/Reuters.

Trong bài đăng cùng ngày, blogger quân sự người Nga Boris Rozhin cho biết, nhà máy sửa chữa tàu ở Sevastopol, nơi tàu ngầm neo đậu, có vẻ như đã bị trúng đạn.

Được đưa vào sử dụng năm 2014, tàu ngầm lớp Kilo Rostov-on-Don dài 73,8 m, lượng giãn nước khi lặn 3.100 tấn, chạy bằng động cơ diesel-điện, biên chế 52 thủy thủ, được trang bị tên lửa hành trình Kalibr.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tàu ngầm Rostov-on-Don  từng bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công tên lửa của Ukraine vào tháng 9/2023 và bị hư hại nghiêm trọng.

Theo cơ quan này, tàu Rostov-on-Don đã được sửa chữa và gần đây đã chạy thử nghiệm tại vùng biển cảng Sevastopol.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea, lãnh thổ thuộc Ukraine ở miền Nam nước này trên Biển Đen có đông người gốc Nga sinh sống, sau một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014.

Kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine hơn hai năm trước, Kyiv đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của Nga cũng như hệ thống hạ hầng hậu cần tại đây, gây thiệt hại nặng cho phía Nga.

Văn Phong/CNN, Reuters