Đáp lại đe dọa tấn công cầu Crimea từ một tướng lĩnh quân đội Ukraine, Nghị sĩ Duma Quốc gia Nga từ khu vực Crimea, Mikhail Sheremet, cảnh báo, đó sẽ là “một hành động tự sát” trong trường hợp có nỗ lực khiêu khích từ Kyiv.

Trước đó, tướng quân đội Ukraine Dmitry Marchenko nói với truyền thông, cầu Crimea sẽ trở thành mục tiêu số một nếu quân đội nước này được cung cấp vũ khí thích hợp từ phương Tây.

Trong hai gói hỗ trợ vũ khí mới nhất cho Ukraine, Mỹ đã đồng ý cung cấp Hệ thống tên lửa phóng loạt (pháo phản lực cơ động cao M-142 HIMARS) cho Ukraine, với điều kiện chúng sẽ không được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công khai xác nhận Kyiv sẽ tuân thủ yêu cầu này.

leftcenterrightdel
 Cầu Crimea. Ảnh: Sergei Malgavko / TASS.

"Cây cầu ở Crimea được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không hiện đại, đáng tin cậy. Vì vậy chúng tôi thậm chí không khuyên Kyiv thực hiện các hành động khiêu khích. Bằng không, đáp trả sẽ nhanh như chớp. Trung tâm ra quyết định sẽ bị phá hủy, kể cả ở Kyiv. Chúng tôi cũng cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra đối với các nước phương Tây nếu họ quyết định cung cấp vũ khí tầm xa theo yêu cầu cho Ukraine.", ông Sheremet nói với Sputnik.

Ông Sheremet lưu ý, việc bảo vệ cầu Crimea được thực hiện cả từ trên không và vùng biển ở eo biển Kerch.

Nga sáp nhập Crimea, vốn thuộc Ukraine, năm 2014 sau khi vũng lãnh thổ có đông người Nga sinh sống tiến hành trưng cầu dân ý.

Cầu Crimea dài 19 km, cây cầu dài nhất ở Nga và châu Âu, nối bán đảo Taman (vùng Krasnodar của Nga) và bán đảo Kerch (Crimea). Cây cầu cung cấp liên kết giao thông không bị gián đoạn giữa Crimea và các khu vực khác của Nga. Phần cầu đường bộ thông xe vào tháng 5/2018, trong khi phần đường sắt chính thức hoàn thành vào ngày tháng 12/2019. 

Văn Phong/Sputnik, TASS