Tấn công tên lửa khắp Ukraine đáp trả vụ nổ ở cầu Crimea

Hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 10/10, Lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát quân sự, các cơ sở thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraine.

Cùng ngày, tại cuộc họp làm việc với các thành viên của Hội đồng An ninh quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, sáng ngày 10 /10, một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa dẫn đường với độ chính xác cao từ trên không, trên biển và trên bộ đã nhằm vào cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine.

leftcenterrightdel
 Từ sáng 10/10, các vụ tấn công tên lửa diễn ra trên nhiều thành phố của Ukraine. Nguồn: @MattiMaasikas.
leftcenterrightdel
 Hiện trường một vụ tấn công ở trung tâm thủ đô Kyiv, Ukraine. Nguồn: Kyiv Independent.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, đây là phản ứng đối với vụ nổ cầu Crimea vào sáng sớm ngày 8/10 "do lực lượng đặc nhiệm Ukraine thực hiện".

Sputnik dẫn thông tin từ truyền thông Ukraine cho biết, từ sáng ngày 10/10, Nga đã thực hiện một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào nhiều thành phố của nước này. Hàng loạt vụ nổ đã xảy ra ở Rivna, Kharkiv, Kryvyi Rih, Kyiv, Lviv, Vinnytsia, Dnipro, Ternopil, Kremenchuk, Khmelnytskyi và Zhytomyr,...

leftcenterrightdel
 Tên lửa Nga phóng từ biển nhắm vào hạ tầng quân sự, thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraine. Nguồn: BQP Nga/Sputnik.
leftcenterrightdel
 Bản đồ các cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine ngày 10/10. Nguồn: @ukraine_map.

leftcenterrightdel
 Đến 8h54’ sáng 11/10, bản đồ cảnh báo trên không của Ukraine gần như toàn màu đỏ. Nguồn: TSN.

Sáng 11/10, người dân Kyiv thức dậy trong tiếng còi báo động hú vang. Sáng cùng ngày, Ukraine đã ban bố cảnh báo trên không gần như trên khắp đất nước, theo TSN.

“Cảnh báo không kích đang diễn ra trên khắp Ukraine. Có những vụ tên lửa đánh trúng. Rất yêu cầu các bạn đừng rời khỏi nơi trú ẩn. Hãy chăm sóc bản thân và những người thân yêu của bạn. Hãy bình tĩnh và chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ.”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ.

Ngoài ra, văn phòng của ông Zelensky đã thông báo về các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng ở Zaporizhie, Vinnytsia, Sumy và Zhytomyr.

Mới chỉ là bước đầu!

Chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov, cho rằng, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, cho dù dồn dập nhưng vẫn chỉ là bước đầu, mang tính chất thị uy.

Theo ông Sivkov, bằng cuộc tấn công, Moscow đang cho Kyiv thấy rằng, bước tiếp theo có thể là phóng tên lửa vào các trung tâm đầu não ra quyết định.

leftcenterrightdel
 Nga tuyên bố, vụ tấn công là phản ứng đối với vụ nổ trên cầu Crimea sáng 8/10 mà Moscow cáo buộc do lực lượng đặc nhiệm Ukraine thực hiện. Ảnh: AP / Roman Hrytsyna.

“Đòn tấn công mang tính chất thị uy bởi vì các tòa nhà quan trọng nơi đặt trụ sở ban lãnh đạo quân sự và chính trị của Ukraine vẫn nguyên vẹn không bị ảnh hưởng. Đúng là một số nhà máy điện bị hư hại, nhưng tôi chắc chắn rằng hầu hết chúng có thể được khôi phục trong thời gian ngắn, vì vậy tôi cho rằng đó là một cuộc tấn công cảnh cáo - một sự thể hiện khả năng của chúng tôi trong việc thực hiện các cuộc tấn công tên lửa cấp tập như vậy và thể hiện quyết tâm. Lần tới chúng sẽ rơi vào những mục tiêu quan trọng hơn.”, chuyên gia quân sự cảnh báo, lưu ý, Nga có đủ tên lửa để tiếp tục tấn công với cường độ cao nhằm vào các mục tiêu của Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hiện trường một vụ tấn công tên lửa ở trung tâm Kyiv ngày 10/10. Nguồn: @ZelenskyyUa.
leftcenterrightdel
 Ukraine cho biết hàng chục người đã thiệt mạng trong đợt tấn công. Nguồn: Kyiv Independent.
leftcenterrightdel
 Các quan chức Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga tấn công bừa bãi vào dân thường. Nguồn: Kyiv Independent.

Liên quan đến diễn biến chiến sự ở Ukraine, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào 12/10.

Trong khi Văn phòng báo chí Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo các quốc gia G7 sẽ thảo luận trực tuyến vào 11/10 về diễn biến hiện tại liên quan đến viện trợ có thể cho Ukraine.

Văn Phong /Sputnik, TASS, TSN,