Hôm 24/3, Quân đội Ukraine tuyên bố một cuộc tấn công trong đêm của lực lượng này đã đánh trúng 2 tàu đổ bộ cỡ lớn Azov và Yamal, một trung tâm thông tin của Hạm đội Biển Đen Nga tại Crimea, cũng như một số cơ sở hạ tầng khác được Hải quân Nga sử dụng ở Biển Đen.

Không rõ mức độ thiệt hại đối với 2 tàu đổ bộ của Nga.

Tuyên bố không cho biết cách thức tấn công các mục tiêu, nhưng Thống đốc Sevastopol trong chính quyền do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, xác nhận, đây là cuộc tấn công lớn nhất trong thời gian gần đây của Ukraine nhắm vào cơ sở vật chất của Nga ở thành phố; cho biết, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hơn 10 tên lửa trên cảng Sevastopol ở Crimea.

Cũng theo ông Razvozhayev, cuộc tấn công khiến một người đàn ông 65 tuổi thiệt mạng, 4 người khác bị thương, một số tàu thuyền và 17 xe buýt các loại bị hư hỏng.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ lớn và lửa bùng lên sau khi một vật thể dường như là một tên lửa lao xuống.

Kyiv tuyên bố đã vô hiệu hóa khoảng 1/3 Hạm đội Biển Đen của Nga kể từ khi Moscow tiến hành cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022, thường là các cuộc tấn công vào ban đêm bằng xuồng cảm tử chứa đầy chất nổ.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh vệ tinh thành phố Sevastopol sau một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea. Nguồn: Planet Labs PBC/AFP.

Nga đã tăng cường đáng kể các cuộc không kích chống lại Ukraine trong những ngày gần đây, nhằm trả đũa làn sóng tấn công của Kyiv vào các khu vực biên giới của nước này, đặc biệt trong dịp diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024.

Vào rạng sáng ngày 22/3, Moscow đã tiến hành các cuộc tấn công trên không lớn nhất nhằm vào ngành năng lượng của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Vào rạng sáng 24/3, Nga đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhắm cơ sở hạ tầng quan trọng Lviv, miền tây Ukraine. Theo Bộ Năng lượng Ukraine, Một thiết bị tại cơ sở năng lượng quan trọng của Ukraine ở Lviv trúng tên lửa gây mất điện.

Thống đốc Lviv, Maksym Kozytskyi, lưu ý, tên lửa siêu thanh Kinzhal đã được Nga sử dụng trong cuộc tấn công.

Moscow cũng đã phóng 57 tên lửa và máy bay không người lái trong cuộc tấn công vào thủ đô Kyiv.

Phòng không Ukraine cho biết đã đánh chặn 18/29 tên lửa và vô hiệu hóa 25 trong số 28 UAV trong cuộc tấn công của Nga.

Trong khi đó, quân đội Ba Lan cho biết, một trong những tên lửa của Nga nhắm vào miền Tây Ukraine đã đi vào không phận nước này.

“Không phận Ba Lan đã bị xâm phạm bởi một trong những tên lửa hành trình được lực lượng không quân Nga bắn lúc 4h23' sáng.”, quân đội Ba Lan nói, cho biết, vật thể bay qua không phận Ba Lan phía trên làng Oserdow, tỉnh Lublin trong 39 giây. Máy bay chiến đấu của Ba Lan đã được đặt trong tình trạng báo động.

Hôm 24/3, Ba Lan cho biết sẽ yêu cầu Moscow giải thích.

Văn Phong/Aljazeera, Reuters