Hôm 19/1, Sputnik dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, việc cung cấp vũ khí có khả năng tấn công lãnh thổ Nga, bao gồm Bán đảo Crimea, từ Ukraine là “cực kỳ nguy hiểm”, sẽ đưa cuộc xung đột lên một cấp độ mới. Và, một sự phát triển như vậy sẽ không tốt cho an ninh toàn cầu và toàn châu Âu.

Hôm 18/1, truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết, chính quyền của Tổng thống Biden hiện đang có lập trường mềm dẻo hơn trong việc cung cấp cho Kyiv vũ khí có khả năng tiến hành các cuộc tấn công chống lại lực lượng Nga ở Crimea, mặc dù điều này có thể làm gia tăng chiến sự. 

leftcenterrightdel
 Đức đang cân nhắc gửi xe tăng chiến đấu hiện đại Leopard 2 cho Ukraine. Hôm 19/1, tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, cho biết, Berlin sát cánh cùng các đồng minh trong việc hỗ trợ Ukraine. Ảnh: BQP Ba Lan.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington không khuyến khích Ukraine tấn công lãnh thổ Nga, tuy nhiên nước này không công nhận Crimea là một phần của Nga.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine có thể được công bố vào cuối tuần. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bày tỏ hy vọng, cuộc họp của nhóm liên lạc về hỗ trợ Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức vào ngày 20/1, sẽ thông qua quyết định về việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kyiv.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa phòng không Patriot Mỹ. Nguồn: US Army.

Liên quan đến Crimea, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nếu được phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng, Kyiv sẽ giành lại lãnh thổ này.

“Đây không phải là một ý định. Đây là vùng đất của chúng tôi, mục tiêu của chúng tôi là giải phóng tất cả các lãnh thổ của chúng tôi. Crimea là đất đai và lãnh thổ của chúng tôi. Đó là biển của chúng tôi, là núi của chúng tôi. Hãy đưa cho chúng tôi vũ khí hạng nặng và chúng tôi đòi lại những gì của mình.”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới khi trả lời câu hỏi phải chăng Ukraine thực sự có ý định giải phóng Crimea?

leftcenterrightdel
 Theo Sputnik, Pháp đang xem xét chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc cho Ukraine. Ảnh: Army Recognition.

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có ủng hộ các cuộc tấn công bằng vũ khí phương Tây của Ukraine vào Crimea hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Kyiv tự đưa ra quyết định về cách thức sử dụng vũ khí phương Tây. Mỹ đang cung cấp những phương tiện cần thiết để Kyiv bảo vệ lãnh thổ của mình.

“Chung quy lại các đối tác Ukraine của chúng tôi mới là người quyết định cách thức và địa điểm tốt nhất để sử dụng những vũ khí và vật tư này để bảo vệ lãnh thổ của họ.”, ông Price nói với truyền thông; nhấn mạnh, Washington không phải là người quyết định các mục tiêu cho Ukraine.

Crimea được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine được Nga sáp nhập  năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Văn Phong/Sputnik