Tổng giám đốc của Tập đoàn máy bay United Nga, Yury Slyusar, cho biết công ty sẽ bắt đầu giao máy bay chiến đấu không người lái vũ trang hạng nặng (UCAV) S-70 Hunter-B (Okhotnik-B) cho quân đội Nga vào năm 2024.

Theo Thedrive, Bộ Quốc phòng Nga đang hối thúc Sukhoi tăng tốc tiến độ cho chương trình máy bay không người lái vũ trang hạng nặng đầu tiên của nước này, vốn được phát triển từ năm 2011.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov tiết lộ, S-70 sẽ bắt đầu thử nghiệm trong cấu hình vũ trang từ năm 2023 đến 2024, trước khi đi vào sản xuất hàng loạt năm 2025.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái tấn công hạng nặng đang thử nghiệm của Nga S70. Nguồn: MXH Nga/Thedrive.

Slyusar mô tả Okhotnik là một máy bay không người lái tấn công hạng nặng với khả năng chưa từng có, có tầm bay chiến đấu lớn nhất, phạm vi vũ khí và phạm vi trang bị rộng nhất. 

Russia Beyond tiết lộ, S-70 nặng 20 tấn, đạt tốc độ 1.000 km/h. Nó mang hầu hết các công nghệ của Su-57, cũng như đạn dược, trong đó trang bị bom nhiệt áp ODAB-500PMV và bom phân mảnh OFZAB-500.

Okhotnik (thợ săn) hay Tổ hợp không người lái tấn công trinh sát (URBK) được Bộ Quốc phòng Nga chỉ thị thiết kế và xây dựng nguyên mẫu tháng 10/2011.

leftcenterrightdel
S-70 Okhotnik lộ diện lần đầu tiên trên mạng xã hội vào tháng 1/2019. Nguồn: MXH Nga.

S-70 lộ diện lần đầu tiên vào tháng 1/2019 với những bức ảnh trên mạng xã hội. Trước đó, một nguồn tin giấu tên nói với hãng tin TASS, nguyên mẫu đã hoàn thành các thử nghiệm mặt đất ban đầu tại nhà máy của Hiệp hội sản xuất máy bay Novosibirsk.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã chính thức công bố chuyến bay đầu tiên của S-70 vào tháng 8/2019. 

Khi đi vào hoạt động, Okhotnik kì vọng sẽ cặp đôi với máy bay có người lái, đóng vai trò  “chạy cánh” cùng với Su-57, giúp khắc phục những hạn chế trong thiết kế Su-57.

leftcenterrightdel
Video chuyến bay đầu tiên của Okhotnik. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga. 

Okhotnik lần đầu tiên được nhìn thấy bay cùng với Su-57 vào tháng 9/2019, khi Bộ Quốc phòng Nga công bố các đoạn video được thực hiện tại Trung tâm thử nghiệm bay Chkalov. 

Trong một tuyên bố liên quan, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, S-70 sẽ mở rộng vùng phủ sóng cũng như cung cấp mục tiêu cho máy bay chiến đấu, giữ cho máy bay chiến đấu có người lái ở ngoài phạm vi của phòng không địch.

Huy Anh