Hôm 4/8, truyền thông Nga dẫn Tuyên bố chung sau Hội nghị thượng đỉnh Nga- châu Phi do Văn phòng Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa công bố, nói, các nhà lãnh đạo của 7 quốc gia châu Phi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý tiếp tục thảo luận sáng kiến hòa bình về Ukraine.

“Các nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục đối thoại về Sáng kiến châu Phi để mở ra cánh cửa hòa bình.”, tuyên bố viết.

Sáng kiến hòa bình châu Phi cho Ukraine bao gồm 10 điểm, nội dung đề cập đến việc đảm bảo an ninh, tự do vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen, trả tự do cho tù binh và sớm bắt đầu các cuộc đàm phán.

Hội nghị cũng ghi nhận những tiến bộ đạt được trong các vấn đề nhân đạo, đặc biệt những vấn đề liên quan đến quyền trẻ em và trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine.

Ngoài ra, các nguyên thủ quốc gia châu Phi và nhà lãnh đạo Nga kêu gọi thực hiện các bước đi cụ thể nhằm loại bỏ những trở ngại đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

leftcenterrightdel
 Hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi tại St. Petersburg. Ảnh: Sputnik / Alexey Danichev.

“Các nhà lãnh đạo kêu gọi thực hiện các bước đi cụ thể để loại bỏ các trở ngại đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga, điều này sẽ cho phép khôi phục hoàn toàn việc thực hiện Sáng kiến Biển Đen của Tổng Thư ký LHQ được thông qua ngày 22/7/2022 tại Istanbul.”, tuyên bố viết.

Các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị thượng đỉnh cũng kêu gọi LHQ thực hiện các biện pháp cần thiết để giải phóng 200 nghìn tấn phân bón của Nga bị chặn tại các cảng biển của Liên minh châu Âu để vận chuyển ngay lập tức và miễn phí đến châu Phi.

Sáng kiến hòa bình và thỏa thuận ngũ cốc đã được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi tại St. Petersburg ngày 27-28/7.

Tin liên quan, hôm 3/8, trả lời phỏng vấn báo chí, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba cho biết, Kyiv đang phối hợp với Ankara để đưa Moscow trở lại thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen vì lợi ích chung.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Erdogan kỳ vọng chuyến thăm của người đồng cấp Nga Putin tới nước này tới đây sẽ mở đường cho việc khôi phục thoả thuận ngũ cốc Biển Đen. Ảnh: Reuters.

Hôm 2/8, sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người đồng cấp Nga Putin, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về chuyến thăm của Tổng thống Nga tới Ankara.

Trong cuộc họp báo ngày 3/8, thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov xác nhận thông tin.

Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen hiện đã sụp đổ.

Moscow đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng quay lại thỏa thuận lập tức sau khi một thỏa thuận đi kèm liên quan đến Nga được thực hiện.

Tháng trước, ông Erdogan cho biết ông hy vọng chuyến thăm dự kiến của ông Putin có thể mở đường cho việc khôi phục thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, đồng thời kêu gọi các nước phương Tây xem xét các yêu cầu của Nga.

Vào ngày 17/7, Nga đã đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, nói, phần của Nga trong thỏa thuận đã không được thực hiện. 

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen được ký kết vào tháng 7/2022 tại Istanbul bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hợp Quốc, Nga và Ukraine, nhằm mục đích nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine bị tạm dừng do cuộc chiến Nga-Ukraine.

Văn Phong/Sputnik, Dailysabah